Moscow tái áp dụng giảng dạy trực tuyến

NDO -

Có tới 2/3 số trẻ vị thành niên nhiễm Covid-19 tại Moscow là các học sinh bậc trung học cơ sở trở lên, trong khi chỉ 1/3 trong số này là học sinh bậc tiểu học. Đây là lý do khiến chính quyền Moscow quyết định chuyển tất cả học sinh từ lớp 6 đến lớp 11 sang học trực tuyến từ ngày 19-10 tới. 

Moscow tái áp dụng giảng dạy trực tuyến từ ngày 19-10. (Nguồn: Cổng thông tin Thị trưởng và chính quyền Moscow)
Moscow tái áp dụng giảng dạy trực tuyến từ ngày 19-10. (Nguồn: Cổng thông tin Thị trưởng và chính quyền Moscow)

Cụ thể, sau kỳ nghỉ thu hiện nay (từ 5 đến 18-10), chỉ có học sinh bậc tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 4) và học sinh lớp 5 sẽ trở lại trường, trong khi học sinh từ lớp 6 đến lớp 11 sẽ học online. Phát biểu ngày 14-10 trên “Kênh 1” truyền hình Nga, Phó Thị trưởng phụ trách các vấn đề xã hội của Moscow, bà Anastasia Rakova cho rằng, quyết định nói trên nhằm giảm khoảng 50% nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại các trường phổ thông ở thủ đô Nga. Bà giải thích rằng, các trường học sẽ có cơ hội bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ cho học sinh hơn, cũng như sẽ dễ dàng hơn trong việc kiểm soát, tránh để các em tiếp xúc nhau ở cầu thang, trong phòng ăn hay ngoài hành lang…

Trước đó, đăng tải trên trang blog cá nhân, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin lưu ý rằng, nhóm học sinh lớn tuổi có nhiều nguy cơ nhiễm virus corona hơn, vì vậy chính quyền buộc phải quyết định để các học sinh từ lớp 6 trở lên học online từ ngày 19-10, trong khi học sinh từ lớp 1 đến 5 sẽ trở lại trường, tiếp tục học toàn thời gian. Thị trưởng Sobyanin lưu ý, trẻ nhỏ khó thích nghi hơn với việc học từ xa, vì vậy các em nên tiếp tục được học tập toàn thời gian. Ông cũng nêu rõ, học sinh lớp 5 cũng là một đối tượng đặc biệt vì đây là năm đầu tiên các em học tập với các thầy cô khác nhau của từng môn học, bởi vậy sẽ tốt hơn khi để các em trở lại trường, tránh tạo thêm áp lực học trực tuyến.

Bên cạnh đó, căn cứ diễn biến tình hình dịch tễ phức tạp, tất cả các cơ sở giáo dục bổ sung và trung tâm vui chơi - giải trí dành cho trẻ em, trực thuộc thẩm quyền thành phố, cũng sẽ tiếp tục ngừng hoạt động đến hết tháng 10 này. Thị trưởng Sobyanin cũng kêu gọi các cơ sở giáo dục tư nhân nên đưa ra quyết định tương tự, nhằm bảo vệ sức khỏe cho các giáo viên lớn tuổi, giáo viên mắc bệnh mãn tính…

Hiện, chính quyền Moscow đang nghiên cứu để đưa sinh viên tốt nghiệp các trường đại học sư phạm đứng lớp với sự trợ giảng từ xa của giáo viên lớn tuổi, có kinh nghiệm.

Thị trưởng Sobyanin cũng cho biết thêm rằng, các giáo viên lớn tuổi và giáo viên mắc bệnh mãn tính sẽ được ưu tiên tiếp cận với vaccine ngừa virus corona ngay khi thành phố nhận được các lô thuốc công nghiệp đầu tiên.

Theo thống kê, trong một ngày qua, tại Nga ghi nhận thêm 13.754 người nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm virus này tính đến ngày 15-10 là 1.354.163 người.