Moscow siết chặt biện pháp đối phó dịch Covid-19

NDO -

Phát biểu trên kênh truyền hình “Russia 1” tối 15-10, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin ghi nhận việc người dân thủ đô đã có trách nhiệm hơn với các yêu cầu trang bị đồ bảo hộ cá nhân phòng, chống dịch Covid-19. Ông cho rằng, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt hơn so với các chỉ số của một tháng trước.

Moscow siết chặt các biện pháp an toàn vệ sinh dịch tễ. (Nguồn: Moscow 24)
Moscow siết chặt các biện pháp an toàn vệ sinh dịch tễ. (Nguồn: Moscow 24)

Thị trưởng Sobyanin cho biết, khoảng một triệu cư dân thủ đô đã chuyển sang làm việc từ xa, trong khi những người hơn 65 tuổi và người mắc bệnh mãn tính đang ngày càng ít ra đường. “Đây thực sự là một chuyển biến tốt”, ông đánh giá.

Thị trưởng nhấn mạnh các hạn chế như: yêu cầu các doanh nghiệp chuyển tối thiểu 30% nhân viên sang làm việc từ xa, tái áp dụng giảng dạy trực tuyến đối với học sinh từ lớp 6 đến lớp 11, hay việc yêu cầu người già và người mắc bệnh nền ở nhà… là nhằm mục đích giảm bớt tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Điều này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng cho ngành y tế, mà còn có thể giúp tránh áp đặt các biện pháp mạnh hơn, bao gồm cả việc giãn cách xã hội, gây ảnh hưởng đáng kể nền kinh tế.

Trong khi đó, kể từ sáng 16-10, người dân Moscow sẽ không được phép tham gia giao thông công cộng, nếu không có khẩu trang và găng tay. Ngay cả khi đã mua vé, họ cũng sẽ bị từ chối vận chuyển. Văn phòng báo chí của Sở Giao thông vận tải Moscow đã thông báo điều này liên quan đến lệnh của Bác sĩ trưởng vệ sinh dịch tễ Moscow. Nguồn tin của Sở này viết: “Chúng tôi đã nhận được lệnh từ Bác sĩ trưởng vệ sinh dịch tễ Moscow, Elena Andreeva, về các biện pháp ngăn chặn virus corona. Việc kiểm soát chế độ đeo khẩu trang và găng tay trên các phương tiện giao thông công cộng sẽ được tăng cường, các cuộc thanh tra sẽ trở nên thường xuyên hơn với sự tham gia của nhân viên các cơ quan thực thi pháp luật”. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện giao thông công cộng đều phải kiểm tra y tế trước mỗi chuyến đi, và việc khử trùng tất cả các bề mặt cũng sẽ được tăng cường. Cụ thể, sẽ có ít nhất 10% xác suất số nhân viên vận tải hành khách ở thủ đô phải xét nghiệm Covid-19 sau mỗi 15 ngày.

Theo thống kê, kể từ trung tuần tháng 5 đến nay, tại Moscow có gần 100 nghìn lượt hành khách đã bị phạt tới 479 triệu rúp vì không đeo khẩu trang và găng tay trên các phương tiện giao thông công cộng. Mỗi hành vi không chấp hành chế độ đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng sẽ bị phạt 5.000 rúp (khoảng 70 USD), tuy nhiên hình phạt này sẽ được bãi bỏ nếu người tham gia giao thông sử dụng ngay khẩu trang và găng tay sau khi bị kiểm tra.

Bên cạnh đó, các hoạt động giải trí về đêm cũng được siết chặt. Từ ngày 19-10, du khách và người dân ở Moscow muốn đến vũ trường, các quán bar hay câu lạc bộ đêm hoạt động từ 00 giờ 00 đến 6 giờ 00 đều phải bắt buộc đăng ký số điện thoại của mình. Thị trưởng Sobyanin khẳng định khi đến các cơ sở giải trí này, người dân và du khách tại Moscow sẽ phải quét mã QR hoặc gửi tin nhắn SMS đến số điện thoại 7377.