Moscow đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19

NDO -

“Moscow đã vượt qua giai đoạn khủng khiếp nhất của đại dịch Covid-19 và đã sẵn sàng cho một “cuộc chiến” mới, ứng phó tình hình dịch tễ trong năm 2021”. Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin ngày 26-2 đã khẳng định như vậy tại cuộc họp về kết quả hoạt động của Ban điều phối Liên bang bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga.

Một góc bệnh viện dã chiến, chuyên điều trị Covid-19 ở Thủ đô Moscow. Ảnh: Cổng thông tin Thị trưởng và chính quyền Moscow
Một góc bệnh viện dã chiến, chuyên điều trị Covid-19 ở Thủ đô Moscow. Ảnh: Cổng thông tin Thị trưởng và chính quyền Moscow

Thị trưởng nhấn mạnh rằng, dù hiện nay một bộ phận đáng kể cư dân thủ đô LB Nga vẫn đang bị hạn chế đi lại do chế độ giãn cách xã hội liên quan đại dịch, tuy nhiên, điều tồi tệ nhất đã ở lại phía sau.

Ông bày tỏ tin tưởng rằng ngay cả khi tình hình đại dịch Covid-19 có trở nên xấu đi, Nga cũng đã có nhiều kinh nghiệm đối phó tốt hơn.

Ông nói: “Chúng tôi biết làm thế nào để chữa trị hiệu quả cho các bệnh nhân Covid-19, cũng như biết cách đối phó sự lây lan bệnh dịch”.

Theo ông, so với một năm trước, khi dịch Covid-19 mới xuất hiện, giờ đây chính quyền Thủ đô đã biết cách ứng phó những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Thị trưởng Sobyanin cũng khẳng định rằng nếu Moscow không thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19,  rất có thể, số nạn nhân của căn bệnh đáng sợ này còn nhiều hơn nữa.

Tại buổi làm việc, Thị trưởng Moscow cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với các nhân viên thuộc Cơ quan giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) vì đã bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ cho người dân Moscow.

Ông cũng đồng thời ghi nhận vai trò quan trọng của sinh viên và các tình nguyện viên ở Thủ đô trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Nhờ có họ, nhiều người dân Thủ đô khi phải thực hiện giãn cách xã hội đã được tiếp sức, kịp thời có thuốc men cần thiết, nhu yếu phẩm… mà không cần phải ra khỏi nhà.

Thị trưởng Sobyanin đặc biệt cảm ơn các sinh viên y khoa, những người còn chưa kịp rời ghế giảng đường đại học, đã không quản ngày đêm chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Ông nhấn mạnh, vai trò quan trọng của họ, đã giúp cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của Thủ đô hoạt động tốt, cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cho bệnh nhân.

Trong khi đó, phát biểu cùng ngày, Giám đốc Rospotrebnadzor, bà Anna Popova, khẳng định rằng Nga đang đối phó với đại dịch tốt hơn so với nhiều các quốc gia khác. Dẫn lời bà, hãng tin TASS cho biết đại dịch và những hậu quả sự lây lan của corona virus đang được khắc phục một cách hiệu quả ở Nga và thậm chí “tốt hơn so với nhiều quốc gia khác đang bị Covid-19 hoành hành”. 

Bà Popova khẳng định, có được kết quả này là nhờ công sức nghiên cứu khẩn trương và hiệu quả của các nhà khoa học Nga trong công tác tìm kiếm và điều chế vaccine. Việc tạo ra ba loại vaccine ngừa Covid-19 ở Nga là “một kết quả đáng ngưỡng mộ”.

Trước đó, Giám đốc Rospotrebnadzor khẳng định Nga đã có thể kiềm chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, bà Popova cũng cảnh báo khả năng lây nhiễm Covid-19 vẫn rất lớn, khi mà hiện mỗi ngày tại Nga có khoảng 12 nghìn trường hợp nhiễm bệnh mới được ghi nhận, trong đó một phần không nhỏ người nhiễm hoàn toàn không có triệu chứng lâm sàng.