Moscow áp dụng mô hình linh hoạt đối phó đại dịch Covid-19

NDO -

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo mạng RBC.ru của Nga ngày 2/8, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho rằng, cần phải tìm ra giải pháp tối ưu để một mặt bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân. Mặt khác, là để cứu vãn nền kinh tế. Hiện chính quyền thành phố đang cố gắng cân bằng giữa hai nhiệm vụ này và theo thị trưởng, “Moscow đã chọn được mô hình tối ưu”.

Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin (Nguồn: Rbc.ru)
Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin (Nguồn: Rbc.ru)

Đề cập những biện pháp của Moscow trong việc đối phó làn sóng Covid-19 lần thứ ba, Thị trưởng Sobyanin cho rằng virus corona cực kỳ nguy hiểm, không thể “làm sạch chúng theo đúng nghĩa đen” và “dù bạn làm gì, bạn sẽ vẫn luôn luôn sai”. Ông nói: “Chúng ta cần một phương thức làm việc khác, một môi trường tâm lý khác, một thái độ khác với nhiều thứ vốn đã quen thuộc. Nói chung, thế giới đã thay đổi”.

Ông cho biết: “Nếu các giường bệnh đã bị lấp đầy khoảng 2/3, đấy chính là tín hiệu cho thấy chính quyền cần phải thực hiện các biện pháp hạn chế, giãn cách”. Quỹ giường bệnh để điều trị Covid-19 ở thủ đô Moscow thời gian qua được huy động vào khoảng 23 nghìn chiếc. Trong thời gian tháng 5 và 6, số bệnh nhân nằm viện tiệm cận con số 15 nghìn người, đồng nghĩa việc chính quyền thành phố Moscow đã tái khởi động các biện pháp hạn chế, giãn cách.

Tuy nhiên, theo Thị trưởng Sobyanin, các biện pháp này được áp dụng cục bộ, tùy theo tình hình từng khu vực và từng thời điểm. Ngay sau khi tỷ lệ mắc bệnh Covid-19 giảm xuống, Moscow lại nhanh chóng trả lại chức năng thông thường cho số giường bệnh kể trên, thực hiện mọi dịch vụ chăm sóc y tế. Trong khi các biện pháp hạn chế, giãn cách xã hội cũng được kịp thời dỡ bỏ.

Thị trưởng Sobyanin nhấn mạnh ý nghĩa của công việc quản lý, đó chính là quyết định thời gian áp đặt các biện pháp hạn chế cũng như hủy bỏ các biện pháp này một cách đúng lúc và kịp thời.

Moskva áp dụng mô hình linh hoạt đối phó đại dịch Covid-19 -0
Dịch vụ ăn uống tại Moscow bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch Covid-19 (Nguồn: Cổng thông tin Thị trưởng và chính quyền Moscow) 

Thị trưởng cho biết kể từ đầu tháng 3/2020, khi Moscow xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên đến nay, đại dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế của thủ đô nước Nga thiệt hại hơn 600 tỷ ruble (khoảng 8,5 tỷ USD).

Ông Sobyanin nói: “Chúng tôi đã mất 200-250 tỷ ruble thu nhập trong năm 2020 và trong hơn một năm rưỡi qua, chúng tôi phải chi thêm 350 tỷ ruble cho cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Số tiền được dùng để điều trị bệnh nhân, trợ cấp xã hội và hỗ trợ kinh doanh”.

Ngoài ra, chính quyền thành phố đã chi khoảng 100 tỷ ruble hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Chi phí này bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp, trả chậm tiền thuê nhà, các ưu đãi về thuế, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ, thanh toán cho các tiện ích xã hội, mở rộng chương trình cho vay ưu đãi… Tùy theo tình hình, các biện pháp hỗ trợ còn được mở rộng với các đối tượng và mục đích khác nhau.      

Mới đây, Thị trưởng Moscow cũng đã ký một sắc lệnh, theo đó, chi thêm 5 tỷ ruble trợ cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở thủ đô. Các khoản tiền này sẽ được sử dụng để bù đắp chi phí của các doanh nghiệp trong phòng chống đại dịch, cũng như thực hiện chi trả các khoản vay ưu đãi.

Đầu tháng 7 vừa qua, Moscow tiếp tục nhận đơn xin trợ cấp kinh doanh. Hỗ trợ tài chính được cung cấp cho người dân ở các khu công nghệ cao, chủ sở hữu các khách sạn, doanh nghiệp xã hội và các công ty thuộc danh sách các ngành công nghiệp ưu tiên, cũng như các tổ chức phải bù đắp chi phí đào tạo nhân viên.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới