Mở rộng cánh cửa hợp tác Việt Nam-Hy Lạp

Trong gần 50 năm kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hy Lạp đã cùng nhau gây dựng mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp. Những thành quả đã đạt được là tiền đề vững chắc để hai nước mở ra nhiều cánh cửa hợp tác mới trong tương lai.

Gian hàng của Việt Nam tại một triển lãm du lịch ở Hy Lạp. (Ảnh Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp)
Gian hàng của Việt Nam tại một triển lãm du lịch ở Hy Lạp. (Ảnh Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp)

Việt nam và Hy Lạp dù nằm ở hai châu lục khác nhau nhưng cùng chia sẻ những giá trị tương đồng về văn hóa, trong đó có lòng yêu chuộng hòa bình và tự do. Chính nét tương đồng này là sợi dây đưa nhân dân hai nước xích lại gần nhau. Nhân dân Hy Lạp đã ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của Việt Nam.

Một trong những người cần mẫn vun đắp nhịp cầu hữu nghị giữa hai dân tộc, biểu tượng sáng ngời cho tình đoàn kết Việt Nam-Hy Lạp chính là cố Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam Kostas Sarantidis (Cô-xtát Xa-ran-ti-dít) Nguyễn Văn Lập. Người lính Cụ Hồ mang trong mình dòng máu Hy Lạp này đã tham gia chiến đấu, cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam. Câu chuyện cảm động về cuộc đời cống hiến hết mình cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam-Hy Lạp của ông Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập được các lớp thế hệ sau mãi khắc ghi.

Những năm qua, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hy Lạp được lãnh đạo hai nước quan tâm thúc đẩy. Tiếp Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Hy Lạp hồi cuối năm 2021, Tổng thống Katerina Sakellaropoulou (C.Xa-kê-la-rô-pu-lu) khẳng định, Hy Lạp luôn ủng hộ tăng cường quan hệ mọi mặt với Việt Nam. Mặc dù quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hy Lạp ghi nhận bước phát triển tích cực trong những năm qua, song kim ngạch thương mại hai chiều vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch thương mại hai nước. Tiềm năng hợp tác song phương còn nhiều dư địa để phát triển.

Một trong những lĩnh vực hợp tác triển vọng mà Việt Nam và Hy Lạp đặc biệt quan tâm là vận tải biển. Hy Lạp là quốc gia có ngành vận tải biển phát triển hàng đầu thế giới. Trong khi đó, là quốc gia có bờ biển dài, Việt Nam cũng rất chú trọng khai thác tiềm năng của vận tải biển. Trên cơ sở những điều kiện thuận lợi nêu trên, thời gian qua, hai nước đã tích cực thúc đẩy các hoạt động trao đổi, tìm hiểu và hiện đang trong quá trình đàm phán hiệp định hợp tác ở lĩnh vực hàng hải. Với thị trường lao động dồi dào, nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hy Lạp.

Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hy Lạp cũng góp phần mở rộng cánh cửa hợp tác của cả hai khu vực châu Á và châu Âu. Là thành viên ASEAN và đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU), Việt Nam là "cửa ngõ" giúp các nước EU, trong đó có Hy Lạp, tiếp cận thị trường ASEAN rộng lớn và năng động. Ở chiều ngược lại, với vị trí cửa ngõ châu Âu, Hy Lạp cũng là cầu nối giữa Việt Nam với các nước EU, đưa sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu.

Những thành tựu hợp tác mà Việt Nam và Hy Lạp gặt hái được trong 47 năm qua là nền tảng quan trọng để hai bên tiếp tục nỗ lực đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới. Với sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo cùng những nỗ lực vun đắp của nhân dân hai nước, Việt Nam và Hy Lạp chắc chắn sẽ tiến những bước dài trên chặng đường hợp tác trong tương lai.