Mexico "xoa dịu" làn sóng di cư từ Trung Mỹ

Đoàn người di cư thứ hai, với hàng nghìn người gốc Haiti và Trung Mỹ đang mắc kẹt ở bang Chiapas, miền nam Mexico, đã giải tán sau khi đạt được thỏa thuận với Viện nghiên cứu quốc gia về người di cư nhằm hợp pháp hóa trình trạng nhập cư ở Mexico.

Người di cư tập trung ở miền nam Mexico xin thị thực nhân đạo.
Người di cư tập trung ở miền nam Mexico xin thị thực nhân đạo.

Theo kế hoạch, một số người di cư sẽ được cấp thị thực nhân đạo thời hạn một năm và có giá trị trên toàn quốc, trong khi một số khác sẽ được cấp thẻ thường trú.

Trước đó, đoàn lữ hành gồm hơn 2.500 người đến từ 14 quốc gia, trong đó phần lớn đến từ Haiti, Venezuela và các nước Trung Mỹ khác, đã xuất phát từ thành phố Tapachula, thuộc bang Chiapas hướng về biên giới phía bắc với Mỹ sau nhiều tháng chờ đợi Ủy ban Viện trợ cho người tị nạn Mexico (Comar) giải quyết thủ tục nhập cư. Khu vực Chiapas đã ghi nhận dòng người di cư đến Mỹ đông kỷ lục. Trong năm tài khóa 2021, Mỹ đã phát hiện hơn 1,7 triệu người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới với Mexico. Trong chín tháng đầu năm nay, Mexico trục xuất gần 74.300 người di cư.

Theo nghiên cứu của Viện Chính sách Di cư (MPI) và Chương trình Lương thực của Liên hợp quốc, nghèo đói, mất an ninh lương thực, bạo lực và tác động của biến đổi khí hậu đã đẩy khoảng 378.000 người Trung Mỹ di cư đến Mỹ trong vòng 5 năm qua. Cuộc di cư này có chi phí nhân lực và kinh tế cao, lên đến 2,2 tỷ USD hằng năm cho các chuyến đi.