Malaysia sẽ tiêm mũi vaccine tăng cường cho nhân viên tuyến đầu và người cao tuổi

NDO -

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri cho biết chính phủ nước này đã quyết định tiêm mũi vaccine tăng cường ngừa Covid-19 cho những nhân viên y tế tuyến đầu và người cao tuổi để nâng cao sự bảo vệ của hệ miễn dịch. 

Xe tiêm vaccine lưu động tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 8/6/2021. (Ảnh: Reuters)
Xe tiêm vaccine lưu động tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 8/6/2021. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 19/9, Thủ tướng Ismail nhấn mạnh việc triển khai mũi tiêm tăng cường cho các nhóm có nguy cơ cao như có bệnh lý nền, suy giảm miễn dịch và người cao tuổi sẽ được triển khai sau khi tỷ lệ tiêm chủng quốc gia đạt 80% nhóm người trưởng thành.

Mũi tiêm tăng cường này sẽ làm tăng khả năng miễn dịch ở những người có nguy cơ cao vì khả năng miễn dịch của họ có thể suy giảm sau một thời gian nhất định kể từ khi tiêm mũi thứ hai.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết việc triển khai mũi tiêm tăng cường có thể sẽ được bắt đầu vào tháng 10 tới. Trước đó, ông Khairy cảnh báo rằng nguyên nhân của số ca nhiễm mới và tử vong tại bang Sarawak tăng cao có thể là do hệ miễn dịch suy giảm. Sarawak là bang có tỷ lê tiêm chủng cao và sớm nhất cả nước.

Nếu điều này được chứng minh là đúng thì các bang khác sẽ đối mặt với tình trạng tương tự trong những tháng tới. Ngoài việc hiệu quả của vaccine bị giảm theo thời gian, ông Khairy cho biết khả năng gia tăng số ca nhiễm ở Bornean cũng có thể là do sự xuất hiện của biến thể Delta cũng như nền kinh tế đang dần mở cửa trở lại.

Theo thống kê của Chương trình tiêm chủng quốc gia ngừa Covid-19, tính đến ngày 18/9, đã có 78,2% người Malaysia trưởng thành hoàn thành tiêm chủng. Riêng ngày 18/9, Malaysia đã thực hiện 232.559 mũi tiêm. Tính trên tổng dân số, có khoảng 67,2% được tiêm ít nhất một mũi và 56% đã tiêm chủng đầy đủ.

Tính đến hết ngày 18/9, trong 24 giờ qua, Malaysia có thêm 15.549 ca mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên 2.082.876 ca. Có thêm 324 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở nước này lên 23.067 ca.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới