Malaysia ghi nhận kỷ lục mới về số ca nhiễm trên toàn quốc

NDO -

Theo Bộ Y tế Malaysia, ngày 26/8, bộ này đã ghi nhận 24.599 ca mắc mới Covid-19, mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này, đưa tổng số ca mắc tới nay ở Malaysia là 1.640.843 ca.

Người dân xếp hàng chờ đến lượt làm xét nghiệm Covid-19 tại Seri Kembangan, Malaysia, tháng 7/2021. (Ảnh: Reuters)
Người dân xếp hàng chờ đến lượt làm xét nghiệm Covid-19 tại Seri Kembangan, Malaysia, tháng 7/2021. (Ảnh: Reuters)

Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh bên ngoài Thung lũng Klang (gồm thủ đô Kuala Lumpur, bang Selangor và một phần của bang Nigeri Sembilan). Ba bang ghi nhận kỷ lục mới về số ca mắc Covid-19 là Sabah với 3.487 ca, Johor với 2.785 ca và Penang với 2.078 ca, trong đó bang Johor lần đầu vượt ngưỡng 2.000 ca/ngày, còn bang Penang lần thứ hai vượt ngưỡng này.

Cùng ngày, Bộ Y tế Malaysia cho biết việc tiêm mũi vaccine thứ 3 (mũi tăng cường) cho những người đã hoàn thành tiêm ngừa Covid-19 không có tác dụng kiểm soát sự lây lan của biến thể Delta nếu toàn bộ người dân chưa tiêm chủng đầy đủ.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh dư luận Malaysia đang quan tâm tới vấn đề khi nào tiêm mũi tăng cường cho những người đã hoàn thành tiêm chủng. 

Tổng Thư ký Bộ Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah nêu rõ, thay vì bàn tới việc tiêm mũi tăng cường cho những người đã hoàn thành tiêm chủng, thì nên tập trung vào việc tiêm chủng đầy đủ cho tất cả người dân. Ông cho biết, tới khi hoàn tất tiêm chủng đầy đủ cho toàn dân thì việc bàn về tiêm mũi vaccine tăng cường cũng chưa muộn. 

Theo ông Noor Hisham, việc tiêm mũi vaccine tăng cường cho những người đã tiêm đủ liều không có tác dụng kiểm soát sự lây lan của biến thể Delta. Tuy nhiên, để có thể kiềm chế sự lây lan của biến thể Delta thì những người chưa tiêm chủng cần được tiêm chủng đầy đủ bởi vì trước khi tất cả mọi người được an toàn thì mỗi người đều phải được an toàn.

Tính đến hết ngày 25/8, Malaysia đã tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa Covid-19 cho 18.792.979 người (tương đương 57,5% dân số), trong đó, 13.842.928 người đã hoàn thành tiêm chủng (tương đương 42,4% dân số). Tốc độ tiêm chủng của Malaysia hiện ở mức hơn 400.000 mũi/ngày.
   

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới