Malaysia dỡ bỏ hạn chế đi lại đối với công dân đã tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ

NDO -

Ngày 10/10, Malaysia quyết định dỡ bỏ các hạn chế đi lại giữa các tiểu bang cũng như đi quốc tế đối với công dân nước này đã tiêm phòng Covid-19 đầy đủ, trong bối cảnh Malaysia đã đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 90% dân số trưởng thành.

Khách du lịch quét mã QR để làm thủ tục tại sân bay khi Langkawi mở cửa trở lại cho du lịch nội địa, ngày 16/9/2021. (Ảnh: Reuters)
Khách du lịch quét mã QR để làm thủ tục tại sân bay khi Langkawi mở cửa trở lại cho du lịch nội địa, ngày 16/9/2021. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob cho biết, chính phủ đã đồng ý cho phép công dân Malaysia đã được tiêm phòng đầy đủ đi du lịch nước ngoài mà không cần xin phép. Các quy định mới sẽ có hiệu lực bắt đầu từ thứ hai tuần sau.

Ông Ismail Sabri cũng cho biết thêm, quốc gia Đông Nam Á này đang chuẩn bị bước sang giai đoạn mới trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, khi sẽ không áp dụng các đợt phong tỏa trên diện rộng trong trường hợp các ca nhiễm mới gia tăng.

Thủ tướng Malaysia kêu gọi người dân sống chung an toàn với dịch bệnh, bởi có thể Covid-19 “sẽ không thể bị loại bỏ hoàn toàn”.

Theo thống kê, hiện gần 65% dân số 32 triệu người của Malaysia, bao gồm cả những người từ 12 đến 17 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ tính đến ngày 9/10.

Quốc gia Đông Nam Á này đã ghi nhận 2,3 triệu ca nhiễm Covid-19 và 27.265 ca tử vong liên quan.

Trong khi đó, Cơ quan phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 10/10 thông báo, nước này ghi nhận 1.594 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại Hàn Quốc lên 331.519 ca.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc mới dưới ngưỡng 2.000 ca/ngày, trong bối cảnh giới chức nước này quan ngại nguy cơ dịch bệnh lây lan nhanh trong và sau kỳ nghỉ lễ Ngày sáng tạo chữ Hàn Hangeul (9/10).

Trước đó, Hàn Quốc đã ghi nhận số ca mắc tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết Trung thu. Theo thống kê của KDCA, 39,92 triệu người dân nước này, tương đương 77,7% dân số đã tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên. Tỷ lệ người dân được tiêm chủng đầy đủ là gần 60%.

Malaysia dỡ bỏ hạn chế đi lại đối với công dân đã tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ -0

Người dân đeo khẩu trang đi dạo tại công viên Hanriver ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 21/2/2021. (Ảnh: Reuters) 

Cùng ngày, Chính phủ Hàn Quốc cho biết, trong tuần tới sẽ thành lập nhóm công tác triển khai việc chuyển về trạng thái “bình thường mới" sống chung với Covid-19, trong đó đẩy mạnh tiến độ tiêm vaccine.

Nhóm công tác do Thủ tướng Kim Boo-kyum đứng đầu sẽ có cuộc họp đầu tiên trong tuần tới. Theo kế hoạch, các chuyên gia cùng giới chức chính phủ sẽ thảo luận cách thức thực hiện những chuyển đổi về mặt kinh tế, giáo dục, an ninh và các biện pháp kiểm soát và kiểm dịch đối với virus SARS-CoV-2. Dựa trên các cuộc thảo luận, chính phủ dự kiến sẽ đề ra lộ trình dần đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Hàn Quốc đã cân nhắc dần chuyển sang giai đoạn “sống chung với Covid-19” từ ngày 9/11. Theo đó, Covid-19 sẽ được coi như một bệnh truyền nhiễm đường hô hấp giống như cúm mùa, và các quy định giãn cách xã hội sẽ được nới lỏng.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố cần tiêm chủng đầy đủ cho 70% trong dân số 51 triệu người để trở lại cuộc sống bình thường.

Ấn Độ, Bộ Y tế nước này ngày 10/10 thông báo ghi nhận 18.166 ca mắc mới trong 24 giờ qua, đưa tổng số ca mắc tại quốc gia Nam Á này lên 33.953.475 ca.

Đây là số ca nhiễm mới theo ngày thấp nhất trong vòng 214 ngày qua tại Ấn Độ. Ngoài ra, nước này cũng ghi nhận thêm 214 ca tử vong, nâng tổng số người không qua khỏi lên 450.589.

Phần lớn số ca tử vong tập trung tại bang Kerala với 101 ca và đây cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do Covid-19 tại quốc gia này.

Ở châu Âu, Italia đã chính thức đạt được mục tiêu tiêm phòng Covid-19 đầy đủ cho 80% dân số trên 12 tuổi, mốc mà chính phủ nước này coi là "điểm giới hạn an toàn".

Malaysia dỡ bỏ hạn chế đi lại đối với công dân đã tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ -0

Tiêm ngừa Covid-19 ở Rome, Italia, ngày 5/8/2021. (Ảnh: Reuters) 

Theo dữ liệu chính thức công bố hôm nay, 43.229.551 người trên 12 tuổi trong tổng dân số khoảng 60 triệu người của Italia đã hoàn thành tiêm chủng tính đến ngày 10/10.

Theo đó, mốc 80% được đặt ra vào tháng 3 và đã đạt được vào cuối ngày 9/10. Các chuyên gia y tế Italia cho biết, đây là mức quan trọng để đánh giá mức độ lây lan của virus cũng như số người nhập viện giảm đáng kể, và xu hướng ghi nhận trong nhiều tuần qua đã chứng minh điều đó, khi số ca nhập viện vì Covid-19 đã giảm dần kể từ đầu mùa hè này.

Theo các chuyên gia, việc giảm số người nhập viện là điều cần thiết cho sự phục hồi kinh tế của Italia, đồng thời giúp giảm áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này để tập trung vào các dịch vụ khác không liên quan đến Covid-19.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, việc đạt mục tiêu 80% vẫn là chưa đủ, và Italia cần nâng tỷ lệ này lên cao hơn nếu vẫn chưa tiến hành tiêm chủng cho trẻ em dưới 12 tuổi, hoặc đạt được cột mốc 80% toàn bộ dân số, bao gồm cả trẻ em từ 5 đến 12 tuổi được tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ.

Italia đã ghi nhận 131.274 trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 kể từ khi đại dịch bùng phát vào tháng 2 năm ngoái, mức cao thứ hai ở châu Âu sau Anh và cao thứ chín trên thế giới. Nước này đã ghi nhận khoảng 4,7 triệu ca bệnh cho đến nay.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới