Malaysia đặt nhiều kỳ vọng vào RCEP

NDO -

Ngày 18/3, Bộ Thương mại và Công nghiệp quốc tế Malaysia (MITI) ra thông cáo nêu rõ, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) bắt đầu có hiệu lực đối với Malaysia. Giới chức Malaysia kỳ vọng RCEP sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Các container tại cảng Klang, ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia.
Các container tại cảng Klang, ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia.

Theo thông cáo của MITI, RCEP sẽ tạo điều kiện cho Malaysia hội nhập sâu rộng hơn vào nền thương mại-đầu tư tự do toàn cầu nhờ xóa bỏ khoảng 90% thuế quan giữa các nước thành viên. Các lợi ích từ RCEP mà Malaysia sẽ được hưởng gồm dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan, tăng thuận lợi thương mại, dỡ bỏ các rào cản đối với lĩnh vực dịch vụ cũng như cải thiện môi trường kinh doanh thông qua các quy định liên quan đến bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, triển khai mua sắm của chính phủ và thương mại điện tử.

Với quy mô thị trường rộng lớn gồm 15 quốc gia chiếm gần 30% dân số toàn cầu và GDP thế giới, RCEP sẽ đưa khu vực châu Á-Thái Bình Dương trở thành trung tâm mới của thương mại toàn cầu, dự kiến tổng thương mại sẽ tăng gần 42 tỷ USD. Trong ASEAN, Malaysia có khả năng sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ hiệp định này trong lĩnh vực xuất khẩu với mức tăng 200 triệu USD. 

Phát biểu tại diễn đàn "Trung Quốc-ASEAN trong việc thực thi RCEP: Các doanh nghiệp đã sẵn sàng cho RCEP chưa?", Thứ trưởng Thương mại và Công nghiệp quốc tế Malaysia Lim Ban Hong nhận định, việc thực hiện thỏa thuận RCEP là một động lực kịp thời cho tăng trưởng kinh tế dài hạn và sự thịnh vượng của khu vực. Đối với Malaysia, RCEP mở ra cơ hội lớn hơn để phục hồi kinh tế. Theo Thứ trưởng Lim Ban Hong, Malaysia đã đầu tư mạnh vào thương mại điện tử, số hóa và các yếu tố hệ sinh thái khác để chuẩn bị cho các bên liên quan tại địa phương tận dụng lợi thế của RCEP, thông qua Kế hoạch Chi tiết thương mại quốc gia (NTB) 2021-2025.