Madagascar: Số người thiệt mạng vì bão Batsirai tăng lên 92

NDO -

Cơ quan ứng phó thiên tai Madagascar ngày 9/2 cho biết, số người thiệt mạng do bão Batsirai gây ra tại quốc đảo này đã lên tới 92 người, khi thông tin tiếp tục được đưa về từ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Khung cảnh tan hoang ở Mananjary, Madagascar, sau khi bão Batsirai quét qua, ngày 8/2/2022. (Ảnh: REUTERS)
Khung cảnh tan hoang ở Mananjary, Madagascar, sau khi bão Batsirai quét qua, ngày 8/2/2022. (Ảnh: REUTERS)

Cơn bão đã đổ bộ vào quốc đảo Ấn Độ Dương vào cuối tuần trước, làm sập nhiều nhà cửa và đường dây tải điện. Sau khi tàn phá bờ biển phía đông nam Madagascar, bão Batsirai đã di chuyển ra khỏi quốc đảo này vào cuối ngày chủ nhật, khiến 91 nghìn người lâm vào cảnh nhà cửa bị phá hủy hoặc hư hại.

Trước đó, cơ quan giảm nhẹ thiên tai Madagascar đã cập nhật số người tử vong từ 29 lên 80 người, đồng thời thông tin có tới 60 nạn nhân thiệt mạng tại cùng 1 khu vực ở vùng Ikongo, đông nam Madagascar. Giới chức địa phương cho biết, hầu hết các nạn nhân tử vong do chết đuối hoặc bị nhà sập. Lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục thu thập thêm thông tin về hậu quả thiên tai ở Ikongo.

Cơn bão cũng gây ra lũ lụt trên diện rộng, khiến giao thông qua 12 tuyến đường và 14 cây cầu không thể tiếp tục, chia cắt một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và cản trở các nỗ lực cứu trợ các cộng đồng địa phương.

Cơ quan cứu trợ thảm họa Madagascar cho biết, hiện các nhân viên cứu trợ nhân đạo từ Pháp và Đức đã được cử đến để hỗ trợ các địa phương ứng phó hậu quả.

Batsirai là cơn bão mạnh thứ hai đổ bộ vào Madagascar chỉ trong vòng 2 tuần qua, sau khi bão Ana cũng vừa cướp đi sinh mạng của 55 người và khiến 130 nghìn người khác ở phía bắc đất nước phải di tản.

Quốc đảo với dân số gần 30 triệu người này cũng đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lương thực ở miền nam, do hậu quả của 1 đợt hạn hán nghiêm trọng kéo dài.

Chương trình Lương thực thế giới đánh giá, bão Batsirai đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn khi phá hủy mùa màng như lúa, trái cây và rau củ, vốn chỉ còn 2 tuần nữa là đến vụ thu hoạch.