Lý giải sự gia tăng số ca mắc Covid-19 tại Nga

NDO -

Theo bà Natalya Pshenichnaya, Phó giám đốc phụ trách phân tích lâm sàng thuộc Viện Nghiên cứu Dịch tễ trung ương, tỷ lệ mắc Covid-19 gia tăng ở Nga có liên quan sự lơ là của người dân trong tuân thủ các biện pháp phòng dịch, tỷ lệ tiêm chủng thấp, cũng như khả năng miễn dịch giảm ở những người từng mắc Covid-19 nhưng đã khỏi. 

Người Nga đeo khẩu trang trong trung tâm thương mại. (Ảnh: THANH THỂ)
Người Nga đeo khẩu trang trong trung tâm thương mại. (Ảnh: THANH THỂ)

Ngày 9-6, Nga ghi nhận thêm 10.407 ca mắc Covid-19, nhiều nhất kể từ tháng 3. Ngày 14-3, nước này có thêm 10.083 ca Covid-19, sau đó đến cuối tháng 3, tháng 4 và tháng 5, tỷ lệ mắc tăng ổn định, thường không vượt quá 9.000 trường hợp, thậm chí có thời điểm giảm xuống dưới 8.000 ca.

Thủ đô Moscow của Nga ngày 9-6 cũng ghi nhận hơn 4.000 trường hợp mới mắc Covid-19, mức cao nhất kể từ ngày 16-1 năm nay.

Trước tình hình đó, bà Natalya Pshenichnaya, Phó giám đốc phụ trách phân tích lâm sàng thuộc Viện Nghiên cứu Dịch tễ trung ương nhận định, kết luận rằng Nga đang bên bờ một sự gia tăng mới tỷ lệ mắc Covid-19 là không chính xác. Song, bà Natalya Pshenichnaya bày tỏ lo ngại về việc nhiều người vẫn tiếp tục bỏ qua các biện pháp phòng ngừa và không nhận ra sự cần thiết phải tiêm phòng. Điều này khiến Covid-19 tiếp tục “lưu hành” trong dân chúng.

Cũng theo Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ trung ương, ở những người mắc Covid-19 nhưng đã khỏi, khả năng miễn dịch sẽ mất dần. Trong khi đó, những người chưa mắc Covid-19 thì đang không tiêm chủng một cách tích cực.

Nhà dịch tễ học Natalya Pshenichnaya nhận định, nếu người dân tiếp tục lơ là các biện pháp phòng dịch khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, cũng như trong các doanh nghiệp và những địa điểm công cộng khác, tỷ lệ gia tăng các ca mắc mới Covid-19 theo chu kỳ là điều dễ hiểu.

Ngoài ra, theo bà Natalya Pshenichnaya, thời tiết nhiều mưa, mát mẻ cũng tạo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các loại virus gây các bệnh về hô hấp.

Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ trung ương Natalya Pshenichnaya khẳng định, không ai nghi ngờ hiệu quả của các biện pháp phòng, chống Covid-19, song điều này là chưa đủ. Người dân cần nhận thức được sự cần thiết của việc tiêm chủng hàng loạt để sớm kết thúc đại dịch.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư