Lực lượng Houthi tuyên bố thực hiện loạt vụ không kích nhằm vào Saudi Arabia

NDO -

Phong trào Houthi nổi dậy ở Yemen ngày 20/11 tuyên bố đã tiến hành 14 vụ không kích bằng máy bay không người lái nhằm vào một số thành phố của Saudi Arabia, trong đó có các cơ sở của Công ty dầu khí nhà nước Saudi Aramco ở Jeddah.

Giao tranh giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy Houthi ở Yemen. (Ảnh Reuters)
Giao tranh giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy Houthi ở Yemen. (Ảnh Reuters)

Theo Người phát ngôn quân đội Houthi Yahya Sarea, nhóm này đã tấn công các nhà máy lọc dầu của Aramco ở Jeddah cũng như các mục tiêu quân sự ở Riyadh, Jeddah, Abha, Jizan và Najran. Tuy nhiên, tuyên bố của Houthi được cho là không chính xác bởi một số thông tin về địa danh nhóm này đưa ra bị sai lệch.

Vụ không kích của Houthi được cho là nhằm trả đũa việc trước đó 1 ngày, liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đã phá hủy 3 máy bay không người lái của Houthi được phóng về phía nam Saudi Arabia và máy bay thứ tư trên bầu trời Yemen. Theo Saudi Arabia, Houthi đã không phóng thành công 2 tên lửa đạn đạo và chúng đã rơi xuống bên trong lãnh thổ Yemen.

Nhà máy lọc dầu của Aramco ở Jeddah đã ngừng hoạt động vào năm 2017 nhưng hiện có một nhà máy phân phối các sản phẩm dầu mỏ ở đó, nơi mà Houthi đã nhắm mục tiêu hồi tháng 3.

Lực lượng Houthi đã liên tục tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào Saudi Arabia kể từ khi liên quân Arab can thiệp vào Yemen tháng 3/2015.

Các nỗ lực của Liên hợp quốc và Mỹ nhằm thiết lập một lệnh ngừng bắn ở Yemen bị đình trệ, trong bối cảnh xung đột tiếp diễn giữa lực lượng chính phủ Yemen được liên quân Arab hậu thuẫn và quân nổi dậy. Houthi hiện đang tiến hành các cuộc tấn công ở Marib, thành trì cuối cùng ở phía bắc của chính phủ được quốc tế công nhận ở Yemen, cũng như ở các khu vực khác ở quốc gia trên bán đảo Arab này.