Lối thoát khỏi đại dịch

NDO -

Thủ đô Moscow của Liên bang Nga vừa phải áp dụng thêm các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn, khi số bệnh nhân mắc Covid-19 tăng cao. Giới chức Nga yêu cầu người dân không lơ là chống dịch, đồng thời kêu gọi tăng cường tuyên truyền hiệu quả hơn về những tác hại của Covid-19, nhất là cho người trẻ.

Người dân trên phố đi bộ ở Thủ đô Moscow. (Ảnh: THANH THỂ)
Người dân trên phố đi bộ ở Thủ đô Moscow. (Ảnh: THANH THỂ)

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin mới đây phải quyết định để các cơ quan, tổ chức tại thủ đô nghỉ làm việc từ ngày 15 đến 19-6, sau khi các ca mắc mới Covid-19 tăng mạnh. Các biện pháp hạn chế cũng đang được áp dụng ở một số khu vực khác, nhằm hạn chế tiếp xúc.

Cụ thể, từ ngày 13 đến 20-6, tại Moscow, các phòng vui chơi dành cho trẻ em và khu ẩm thực trong trung tâm mua sắm tạm thời đóng cửa. Các cơ sở kinh doanh ăn uống từ 23 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau chỉ được bán cho khách mua hàng mang đi. Moscow cũng đẩy mạnh kiểm tra việc chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch.

Những ngày cuối tuần qua, tình hình lây lan Covid-19 trở nên nghiêm trọng tại Moscow. Ông Sobyanin cho biết, số lượng các bệnh nhân mới đã tăng lên mức cao nhất của năm ngoái.

Ngày 14-6, Nga ghi nhận thêm 13.721 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua, giảm nhẹ so mức 14.723 trường hợp một ngày trước đó. Moscow tiếp tục là địa phương có số bệnh nhân mới nhiều nhất nước, với khoảng 7.000 ca/ngày.

Trước đó, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết, tại các khu chăm sóc đặc biệt, rất nhiều bệnh nhân Covid-19 đang phải thở máy, bệnh tình ngày càng trầm trọng. Ngày càng nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo phải nhập viện trong tình trạng dương tính với Covid-19.

Giới chuyên gia nhận định, sự gia tăng tỷ lệ mắc Covid-19 ở Moscow chủ yếu do người dân lơ là các quy định phòng, chống dịch. Các quan chức Moscow liên tục yêu cầu người dân chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang và găng tay ở những nơi công cộng, duy trì khoảng cách xã hội và giảm tiếp xúc tối đa.

Một điều đáng lo ngại khác, các bác sĩ cho biết, Covid-19 có vẻ đã "thích nghi" với thuốc chữa bệnh, nghĩa là virus trở nên kháng thuốc hơn, gây khó khăn cho việc điều trị.

Ông Denis Protsenko, Bác sĩ trưởng Bệnh viện số 40 trên địa bàn Moscow cho biết, đội ngũ y tế không ít lần ghi nhận liệu pháp chữa bệnh thất bại, có thể virus trong hơn một năm rưỡi qua đã thay đổi "bộ mặt" và đột biến. Các phương pháp trị liệu được phát triển trong thời kỳ đại dịch không hiệu quả đối với nhiều bệnh nhân.

Trong bối cảnh số người chết vì Covid-19 hằng ngày tiếp tục tăng, giới chức Nga kêu gọi tăng cường tuyên truyền hiệu quả hơn về tác hại của dịch bệnh. Bà Larisa Popovich, Giám đốc Viện Kinh tế y tế (Trường Kinh tế cao cấp) cho biết, trước đây, người ta nói nhiều về việc người già mới có nguy cơ cao, song thực tế ai cũng có thể mắc bệnh.

Theo các cuộc khảo sát mới đây, ở Nga, chỉ khoảng 16% số người được hỏi lo lắng về Covid-19, trong khi ở các nước khác, tỷ lệ này lên đến 60%.

a2.jpg -0
 Giới chức Nga kêu gọi người dân tích cực tiêm phòng Covid-19. (Ảnh: TASS)

Covid-19 diễn biến phức tạp với nhiều chủng mới, tốc độ lan truyền nhanh hơn và độc lực cao hơn. Trong khi đó, sức khỏe tinh thần của nhiều người bị ảnh hưởng sau thời gian giãn cách xã hội, hoặc do lối sống tiêu cực, khiến hệ thống miễn dịch bắt đầu hoạt động sai. Những điều này khiến virus phát triển nhanh hơn.

"Khi mắc bệnh, người trẻ sau đó cũng có thể phải mất một thời gian dài để hồi phục, gồm các vấn đề về thần kinh, sức khỏe sinh sản, đề kháng...", bà Larisa Popovich cho biết. Giám đốc Viện Kinh tế y tế nhận định, cần tăng cường tuyên truyền tốt hơn để thay đổi tình hình tại Nga, trong bối cảnh phần lớn số thanh niên được hỏi cho rằng tiêm phòng Covid-19 quan trọng, song lại không có ý định đi tiêm.

Theo giới chuyên gia, bất kỳ đại dịch nào cũng có quy luật riêng của nó, và chúng có thể dần biến mất khi miễn dịch cộng đồng vượt quá 50%. Chỉ có hai cách để dân số có kháng thể: hoặc là mắc bệnh, hoặc chủng ngừa.

Tổng thống Nga V.Putin cũng khẳng định, để đẩy lùi dịch bệnh, cần ít nhất 60% dân số có khả năng miễn dịch với Covid-19. Nhà lãnh đạo Nga kêu gọi người dân tích cực tiêm phòng Covid-19, tạo miễn dịch cộng đồng chiến thắng đại dịch.

Cho đến khi đạt được mức độ miễn dịch cộng đồng cần thiết ở Nga, các chuyên gia nhận định, cách duy nhất để bảo vệ chống lại sự lây nhiễm là tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng ngừa.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư