Lốc xoáy khiến 6 người thiệt mạng tại Mỹ, mưa lũ tiếp diễn ở Australia

NDO -

Ít nhất 6 người đã thiệt mạng trong 1 trận lốc xoáy xảy ra rạng sáng 6/3 (theo giờ Việt Nam) tại thành phố Winterset, bang Iowa của Mỹ

Lốc xoáy gây thiệt hại về người và của tại Winterset, bang Iowa, Mỹ. (Ảnh: CNN)
Lốc xoáy gây thiệt hại về người và của tại Winterset, bang Iowa, Mỹ. (Ảnh: CNN)

Báo Des Moines Register dẫn lời giới chức địa phương cho biết, cơn lốc xoáy đã ập vào thành phố, gây thiệt hại nặng nề. Gió lớn cũng khiến hơn 10.000 người ở Des Moines, thành phố thủ phủ bang Iowa bị mất điện.

Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ thông tin, cơn lốc xoáy có sức gió lên tới 332 km/h, khiến những nơi bị ảnh hưởng đặt trong tình trạng "cực kỳ nguy hiểm".

Các báo cáo ban đầu cho biết, 2 người đã thiệt mạng khi cơn lốc xoáy càn quét Winterset và các cộng đồng dân cư gần đó. Nhưng nhật báo Des Moines Register sau đó cập nhật số thương vong gồm 4 trẻ em và 2 người lớn đã thiệt mạng khi lốc xoáy ập vào khoảng 4 giờ 30 phút chiều 5/3 (giờ địa phương).

Trong khi đó, tại Australia, thành phố đông dân nhất nước này là Sydney đang chuẩn bị  ứng phó với khả năng tiếp tục có mưa lớn trong ngày 6/3, sau khi đã hứng chịu những cơn mưa lớn kéo dài trong tuần qua.

Một hình thái thời tiết gây mưa bất thường đã khiến miền đông Australia chịu ảnh hưởng mưa lũ nặng nề, với số người thiệt mạng do mưa lũ những ngày qua đã lên tới 17 người.

Mưa lớn kéo dài trong hơn 1 tuần qua, với lượng mưa ước tính bằng lượng tích lũy trong cả 1 năm đã tàn phá trên diện rộng miền nam bang Queensland và miền bắc bang New South Wales, khiến hàng nghìn người ở các bang này phải di dời. Mưa lũ cũng cuốn trôi nhiều tài sản, làm hư hại đường sá cũng như làm chết nhiều gia súc.

Trong bối cảnh đã có 17 người thiệt mạng kể từ đầu đợt mưa lũ, Cơ quan Khí tượng bang New South Wales dự báo, 1 hình thái gây mưa mới có thể sẽ xuất hiện tại bang này, làm gia tăng nguy cơ lũ lụt.

Cơ quan này cảnh báo mưa lũ có thể kéo dài vài ngày nữa, gây nguy hiểm cho người dân sở tại, khi sông Clarence ở phía bắc New South Wales vẫn ở mức lũ lớn.

Tại Brisbane, thủ phủ của Queensland và các khu vực lân cận, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ vẫn đang được tiếp tục.

Trong bối cảnh mưa lớn gây thiệt hại nặng và làm ngập lụt nhiều tài sản, nhà chức trách địa phương cho biết, quá trình phục hồi sau lũ dự kiến sẽ mất nhiều tháng. Giới chức bang này cũng đã quyên góp hơn 2 triệu đô la Australia (1,5 triệu USD) cho công tác cứu trợ.