Liên tiếp 2 vụ nổ gây nhiều thương vong tại thủ đô của Uganda

NDO -

Ngày 16/11, 2 vụ nổ liên tiếp đã xảy ra ở trung tâm thủ đô Kampala của Uganda, làm ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, đồng thời khiến 1 số ô-tô bị cháy.

Một chiếc xe cảnh sát bị hư hỏng tại hiện trường vụ nổ ở Kampala, Uganda, ngày 16/11/2021. (Ảnh: Reuters)
Một chiếc xe cảnh sát bị hư hỏng tại hiện trường vụ nổ ở Kampala, Uganda, ngày 16/11/2021. (Ảnh: Reuters)

Theo đài truyền hình địa phương NTV Uganda, 2 vụ nổ trên gồm 1 vụ xảy ra ở gần tòa nhà quốc hội và 1 vụ gần 1 đồn cảnh sát ở trung tâm thành phố, khiến các nghị sĩ tại tòa nhà quốc hội phải sơ tán để bảo đảm an toàn.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Uganda cho biết, Bệnh viện Mulaago đang điều trị cho 24 nạn nhân của vụ nổ, trong đó có 4 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Uganda, ông Flavia Byekwaso cũng xác nhận đã có "nhiều vụ nổ" và "nhiều thương vong" nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Nhà chức trách Uganda hiện đang khẩn trương điều tra nguyên nhân của 2 vụ nổ này. 

Quân đội Uganda đang tham gia chiến đấu chống nhóm phiến quân Hồi giáo al Shabaab tại Somalia có liên quan tới tổ chức khủng bố al-Qaeda trong khuôn khổ gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi. Al Sahabaab đã tiến hành 1 vài vụ đánh bom đẫm máu tại Uganda, bao gồm vụ tấn công năm 2010 khiến 70 người đang xem World Cup thiệt mạng.

Trong khi đó, hồi tháng trước, nhóm vũ trang Hồi giáo Lực lượng Dân chủ đồng minh (ADF) có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lần đầu tuyên bố đã thực hiện 1 vụ đánh bom ở Uganda, khiến 1 nữ phục vụ nhà hàng thiệt mạng.

Cũng trong tháng trước, cảnh sát Uganda thông báo 1 vụ đánh bom liều chết đã xảy ra trên xe buýt khiến nhiều hành khách bị thương.

Cả ADF và al Shabaab thường xuyên tiến hành các vụ tấn công sử dụng thiết bị nổ và bị cáo buộc đã giết hại hàng nghìn dân thường.