LHQ và AU kêu gọi chấm dứt xung đột ở Nam Xu-đăng

Theo Tân Hoa xã, trong một thông điệp gửi người dân Nam Xu-đăng ngày 25-12, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun đã lên án tình trạng bạo lực và xung đột tại nước này hơn mười ngày qua là hành động vi phạm nhân quyền nghiêm trọng; đồng thời kêu gọi các bên liên quan giải quyết những bất đồng một cách hòa bình. LHQ cam kết hỗ trợ Nam Xu-đăng chấm dứt xung đột và khôi phục an ninh.

Trong khi đó, tại thủ đô A-đi A-bê-ba của Ê-ti-ô-pi-a, Hội đồng Hòa bình và An ninh của Liên minh châu Phi (AU) đã nhóm họp về tình hình Nam Xu-đăng. Hội đồng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng xung đột; kịch liệt lên án các cuộc tiến công nhằm vào dân thường, nhất là trẻ em và phụ nữ; đồng thời kêu gọi các phe phái ở Nam Xu-đăng hành động vì lợi ích quốc gia.

* Cùng ngày, Liên hiệp châu Âu (EU) tuyên bố sẽ cử đặc phái viên đến Nam Xu-đăng giúp tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đẫm máu tại quốc gia Bắc Phi này. Trong khi đó, Nhật Bản cho biết, Lực lượng Phòng vệ nước này sẽ không rút quân khỏi Nam Xu-đăng nhằm góp sức với cộng đồng quốc tế giúp chấm dứt xung đột. Lãnh đạo các nước láng giềng Nam Xu-đăng là Ê-ti-ô-pi-a và Kê-ni-a tới thủ đô Giu-ba để hỗ trợ tiến trình hòa giải ở Nam Xu-đăng.

* Theo Roi-tơ, trên trang mạng xã hội chính thức của Chính phủ Xu-đăng, Tổng thống Nam Xu-đăng X.Ki-a kêu gọi chấm dứt ngay lập tức xung đột và nhấn mạnh rằng, tình trạng người dân vô tội bị giết hại vô cớ và các bộ lạc tiến công lẫn nhau do mâu thuẫn là "không thể chấp nhận".