Lệnh giới nghiêm là biện pháp cuối cùng trong tuần lễ không làm việc tại Nga

NDO -

Ngày 27/10, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, cấm đi lại giữa các khu vực, tỉnh, thành phố trong những ngày không làm việc là biện pháp cuối cùng nhà chức trách có thể thực hiện, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, song “biện pháp này không được hoan nghênh”.

Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov. (Ảnh: Lenta.ru)
Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov. (Ảnh: Lenta.ru)

Người phát ngôn Điện Kremlin lưu ý rằng, các nhà dịch tễ đang hết sức lo ngại khi nhiều người dân dự tính đi du lịch dài ngày trong “tuần lễ không làm việc hưởng lương”.

Theo khảo sát, khoảng 33% người dân Nga đã lên kế hoạch đi du lịch, trong khi đó Thị trưởng thành phố nghỉ dưỡng Sochi cũng cảnh báo về một lượng lớn du khách có thể đổ dồn về này.

Tuy nhiên, ông Peskov khẳng định: "Chính quyền không cấm người dân đi lại, hiện tại không có lệnh cấm nào về vấn đề này và Nga cũng không có kế hoạch đưa ra lệnh cấm như vậy".

Trước đó, tại cuộc họp của Hội đồng Điều phối nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 trực thuộc chính phủ, Người đứng đầu Cơ quan giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor), bà Anna Popova đã thông báo rằng, việc tiêm chủng bắt buộc phòng Covid-19 cho một bộ phận người dân đã được áp dụng ở tất cả các vùng Liên bang Nga. Cụ thể, những đối tượng bắt buộc phải tiêm chủng là những nhóm rủi ro cao, trước hết là người cao tuổi.

Bà Popova nhấn mạnh, những ngày qua sự gia tăng tối đa tỷ lệ mắc Covid-19 được quan sát thấy ở những người cao tuổi, tỷ lệ mắc bệnh trung bình tại Nga là 172,1, thì đối với nhóm người trên 65 tuổi, tỷ lệ này là 224.

Bà Popova cho biết, chỉ còn lại 2 khu vực tại Nga không ghi nhận sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh, đó là Cộng hòa Bashkortostan và Chukotka. Trong khi đó, tại 32 trên tổng số 85 khu vực, tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng, vượt quá các chỉ số trung bình của Nga.

Ngoài việc tiêm chủng bắt buộc cho một số đối tượng công dân, ở một số vùng như tại Novosibirsk, chính quyền đã áp dụng mã QR bắt buộc tại các địa điểm công cộng trong “tuần lễ không làm việc hưởng lương”. Tại Adygea, từ ngày 1/11, chính quyền sẽ từ chối làm thủ tục kết hôn đối với những người Nga chưa tiêm chủng, mà chưa bị nhiễm Covid-19.

Đáng chú ý, Cộng hòa Khakassia đã trở thành khu vực đầu tiên của LB Nga áp dụng lệnh giới nghiêm vào ban đêm trong những ngày không làm việc. Từ ngày 28/10 đến 7/11, người dân nước cộng hòa này bị cấm ra khỏi nhà trong thời gian từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng, theo giờ địa phương. Ngoài ra, người trên 60 tuổi ở nước cộng hòa này phải tuân thủ chế độ tự cách ly bắt buộc. Các phương tiện giao thông công cộng và dịch vụ ăn uống tạm ngừng hoạt động trong tuần lễ không làm việc.

Tổng thống nước cộng hòa, ông Valentin Konovalov, viết trên trang cá nhân rằng: “Quyết định này thật khó khăn, nhưng đơn giản là không còn lối thoát nào khác. Vấn đề này liên quan sức khỏe và sinh mạng của người dân”.

Một điểm khác biệt là lần đầu tiên, Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin ngày 21/10 đã ban hành sắc lệnh, theo đó trong “tuần lễ không làm việc” từ ngày 28/10 đến 7/11 ở Moskva, tất cả các cửa hàng kinh doanh mặt hàng thiết yếu không phải là thực phẩm, và/hoặc các sản phẩm thực phẩm chiếm tỷ lệ mặt hàng dưới 30%, sẽ phải đóng cửa. Các cửa hàng bán rượu ở thủ đô cũng được nhận thông báo này từ chính quyền. Theo Luật Thương mại Nga, rượu nằm trong danh mục các mặt hàng thực phẩm, tuy nhiên đây là lần đầu tiên các chuỗi cửa hàng rượu được yêu cầu đóng cửa trong những ngày “lockdown”. Ghi nhận tại thủ đô trong những ngày qua cho thấy, bên cạnh những ý kiến không đồng tình, nhiều cửa hàng rượu đã chạy đua với thời gian tìm cách “lách luật” bằng việc bổ sung danh mục hàng hoá sao cho vượt quá tỷ lệ 30% mặt hàng là thực phẩm.

Theo thống kê, trong ngày 27/10, số ca mắc Covid-19 mới tại Nga là 36.582 người, trong khi số ca tử vong tăng cao kỷ lục tính theo ngày là 1.123 người. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đánh giá tình hình dịch tễ tại Nga là vô cùng nghiêm trọng.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới