Lào trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

NDO -

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chính quyền các tỉnh của Lào tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt nhằm phòng, chống Covid-19, đặc biệt sau khi bản đồ người đang mắc Covid-19 đã lên con số sáu tỉnh, thành phố trong tổng số 17 tỉnh, thành phố của nước này.

Đường phố Lào vẫn nhộn nhịp đông đúc nhưng các hoạt động tiếp xúc đông người không được khuyến khích.
Đường phố Lào vẫn nhộn nhịp đông đúc nhưng các hoạt động tiếp xúc đông người không được khuyến khích.

Các cơ quan hữu quan của Lào cũng đẩy mạnh truy vết các trường hợp F1 của một số bệnh nhân Covid-19 mới phát hiện trong mấy ngày gần đây.

Chiều 19-4, tại cuộc họp báo về tình hình dịch bệnh Covid-19, đại diện Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 Lào kêu gọi những đối tượng thuộc diện được tiêm vaccine phòng Covid-19 khẩn trương đến các địa điểm tiêm nhằm thực hiện kế hoạch tiêm vaccine để phòng dịch bệnh Covid-19 cho các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Lượng người Lào nhập cảnh từ những nước này dịp Tết cổ truyền vừa qua tương đối lớn, trong đó có những trường hợp nhập cảnh trái phép đã làm tăng nguy cơ dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Lào.

Ngay trước thời điểm Tết cổ truyền Lào, từ ngày 14 đến 16-4, chính quyền Lào đã ra thông báo đóng cửa các cơ sở dịch vụ giải trí, hạn chế các lễ hội lớn trên toàn quốc, các hoạt động đông người không bảo đảm bảo quy định giãn cách 1m. Tuy nhiên, do là dịp Tết cổ truyền, nhiều sự kiện tập trung đông người vẫn được tiến hành nhưng đi đôi áp dụng các biện pháp phòng, chống Covid-19 để thỏa mãn nhu cầu chơi Tết của người dân.

Theo nhận định của Ban Chuyên trách, mặc dù so các nước Đông - Nam Á, Lào là quốc gia có số người mắc Covid-19 ít nhất, tuy nhiên tình hình dịch bệnh Covid-19 tại một số quốc gia giáp biên với Lào tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Tại Lào, ngoài đa số ca nhiễm Covid-19 do nhập cảnh, đã có một vài trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trước đây, tuy nhiên các cơ quan chức năng của Lào đã kịp thời khống chế, khoanh vùng và dập dịch kịp thời. Còn gần đây nhất, ngày 16-4, phát hiện bốn ca Covid-19 đều là trường hợp từ Thái Lan nhập cảnh về nước, trong đó có trường hợp người bệnh số 56 có kết quả âm tính khi ở trong trung tâm cách ly, tuy nhiên sau đó đã có kết quả dương tính với virus SARS CoV-2 sau khi đã về nhà.

Các cơ quan chức năng Lào cũng đưa ra lời kêu gọi các trường hợp có tiếp xúc gần với người bệnh Covid-19 gần đây đến các cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Chiều 19-4, theo con số công bố cập nhật mới nhất, Lào đã phát hiện tổng cộng 58 trường hợp nhiễm Covid-19 tính từ khi nước này có người bệnh Covid-19 đầu tiên và hiện còn 9 người bệnh đang điều trị tại các bệnh viện ở 6 tỉnh, thành phố, còn tại 47 trung tâm cách ly trên toàn quốc, có 3272 trường hợp đang thực hiện việc cách ly bắt buộc 14 ngày.

Ngoài các quy định chung được áp dụng cho đến hết ngày 30-4 như đóng cửa các tụ điểm giải trí, quán karaoke, cửa hàng ăn uống, cấm tổ chức tiệc cưới, tăng cường kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu biên giới nhằm ngăn chặn  người nhập cảnh trái phép, một số địa phương tại Lào có người bệnh Covid-19 đã áp dụng thêm các biện pháp phòng, chống Covid-19 một cách quyết liệt như tạm thời đóng cửa trường học, công viên, địa điểm giải trí và thu hồi giấp phép kinh doanh ngay nếu phát hiện vi phạm.

Cuộc đua vaccine Covid-19