Lào tìm cách phục hồi kinh tế do ảnh hưởng của Covid-19

NDO -

Lào đang tìm kiếm các biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế do thời gian dài vừa qua bị ảnh hưởng nặng do Covid-19. Trong khi đó, số liệu mới nhất về xuất nhập khẩu của Lào 6 tháng đầu năm nay cho thấy, nước này đã xuất siêu sau khi tính thêm số liệu về xuất nhập khẩu điện.

Diễn đàn Kinh tế Lào lần thứ 13 tại Thủ đô Vientiane. (Nguồn: Báo Pasaxon)
Diễn đàn Kinh tế Lào lần thứ 13 tại Thủ đô Vientiane. (Nguồn: Báo Pasaxon)

Tại Diễn đàn Kinh tế Lào lần thứ 13 tổ chức mới đây tại Thủ đô Vientiane, Chủ tịch Hội đồng Thương mại và Công nghiệp Lào Udet Suvannavong cảnh báo, Covid-19 đã làm kinh tế Lào suy giảm nghiêm trọng trong năm 2020.

Có nhiều ngành kinh tế bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau, làm cho khối doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt là ngành du lịch và dịch vụ cũng như các ngành sản xuất do những biện pháp hạn chế cá nhân đi lại nhằm ngăn chặn dịch bùng phát.

Số liệu của các viện nghiên cứu trong và ngoài nước cho thấy, gần 80% các ngành kinh tế tại Lào bị ảnh hưởng không nhiều thì ít, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực du lịch, vận tải và sản xuất chế biến do có nhiều hoạt động phải đóng cửa hoàn toàn trong năm 2020. Ngoài ra, dòng ngoại tệ của lao động Lào ở nước ngoài gửi về nước giảm mạnh do lao động tại nước ngoài cũng mất việc.

Kinh tế Lào vẫn tiếp tục đối mặt với những khó khăn, đặc biệt là nợ công tăng cao, tiền LAK (kíp Lào) mất giá làm cho giá thực phẩm và hàng tiêu dùng tăng cao, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Một số khó khăn về ngân sách cũng gây khó khăn cho Chính phủ trong việc hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp cũng như khôi phục sản xuất.

Các số liệu đưa ra tại diễn đàn lần này cho thấy, đã có 12 vấn đề ưu tiên được giải quyết trong số 40 vấn đề ưu tiên được đưa ra tại Diễn đàn kinh tế Lào lần trước đưa ra.

Các vấn đề Lào cần ưu tiên giải quyết hiện nay là việc thành lập các doanh nghiệp, việc  tạo thuận lợi về thương mại, việc tiếp cận nguồn vốn, việc tổ chức thực hiện luật và quy định, việc khuyến khích du lịch bên vững và kinh doanh nông nghiệp. Trong 12 tháng tới, 32 vấn đề còn tồn tại từ diễn đàn lần trước sẽ được Hội đồng Thương mại và công nghiệp Lào với sự hỗ trợ của Chính phủ tập trung giải quyết.

Về hướng giải quyết một loạt vấn đề khó khăn về kinh tế, Thủ tướng Lào Phankham Viphavan tuyên bố tại diễn đàn cho biết, Lào sẽ giải quyết các vấn đề ưu tiên theo hướng từng vụ việc, giao cho bộ trưởng các bộ liên quan trực tiếp xem xét và gắn vào tiến trình tổ chức thực hiện chương trình quốc gia.

Chính phủ Lào cũng coi trọng việc khuyến khích sự đa dạng của kinh tế để khuyến khích kinh tế phát triển bền vững, bảo đảm sự ổn định của kinh tế vĩ mô với các biện pháp bảo đảm sự phát triển trong trung hạn và dài hạn.

Một số tỉnh, thành phố tại Lào, sau một thời gian bị thiệt hại nhiều do ảnh hưởng dịch Covid-19 đã dần tổ chức lại mô hình sản xuất. hoặc đang tìm kiếm các biện pháp phát triển ngành kinh tế khác, thay thế các lĩnh vực kinh tế thế mạnh của địa phương, vốn đang khó phục hồi như trước khi có dịch Coivid-19.

Tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế Lào là nước này đã xuất siêu trong 6 tháng đầu năm 2021 với mức 735 triệu USD. Trong kim ngạch xuất, nhập khẩu 6,784 tỷ USD, Lào xuất khẩu 3,760 tỷ USD và nhập khẩu 3,025 tỷ USD. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là điện, vàng, sắn, quặng vàng, giấy, chuối và đồ may mặc. Hàng nhập khẩu chủ yếu là xăng dầu, phương tiện vận tải, phụ tùng thay thế, phụ tùng máy móc, trang thiết bị xây dựng và đồ điện.

Các số liệu kim ngạch thương mại cũng đáng chú ý trong 6 tháng đầu năm của Lào phần lớn đều tăng cao, vượt chỉ tiêu đề ra hoặc tăng so cùng kỳ năm ngoái. Nhiều mặt hàng có mức sản xuất cao và xuất khẩu nhiều là vàng, tăng hơn 4 lần so cùng giai đoạn năm ngoái, đồ điện tăng 50,8%, sắn tăng 31%, chuối 26% và cao-su tăng 103%./.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á