Lào phong tỏa Thủ đô Vientiane lần thứ bảy để phòng, chống Covid-19

NDO -

Ngày 19/7, Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào ra thông báo về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 từ 0 giờ ngày 20/7 đến 24 giờ ngày 3/8 trên phạm vi toàn quốc. Như vậy, đây là lần thứ bảy Lào thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 vốn được áp dụng lần đầu vào ngày 22/4.

Các khu vực đỏ tại Lào bị nghiêm cấm ra vào nhằm phòng, chống dịch Covid-19.
Các khu vực đỏ tại Lào bị nghiêm cấm ra vào nhằm phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài việc phong tỏa Thủ đô Vientiane, thứ nhất, Lào tiếp tục áp dụng một số biện pháp như: tăng cường truy vết F0 bằng các biện pháp khác nhau để có thể điều trị kịp thời. Đóng cửa nhà hàng, quán karaoke, trung tâm giải trí, rạp chiếu phim, quán bi-a, spa, quán internet cà-phê và các quán game trên cả nước. Cấm chơi thể thao có tiếp xúc cơ thể với nhau như bóng đá, đấm bốc tại các tỉnh có lây nhiễm cộng đồng.

Đóng cửa các nhà máy công nghiệp chế biến, các cơ sở thủ công nghiệp ở các khu vực đỏ (nơi có trường hợp nhiễm Covid-19), trừ các nhà máy có nhân viên, công nhân được tiêm hai mũi vaccine, hoặc có khu ký túc xá cho công nhân ở khu vực nhà máy.

Cấm cá nhân ra/vào khu vực đỏ theo quy định của Ban Chuyên trách, trừ những người được chính quyền địa phương cho phép theo điều kiện và lý do cần thiết; cấm tổ chức tiệc gặp gỡ, tụ tập đông người dưới mọi hình thức ở tất cả các địa điểm; tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm dịch Covid-19 bằng cách kiểm tra thân nhiệt, giữ khoảng cách tối thiểu một mét, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.  

Thứ hai, các biện pháp nới lỏng tiếp tục thực hiện gồm: cho phép mở trung tâm thương mại, cửa hàng bán buôn, bán lẻ, siêu thị, chợ bán đồ tươi sống, chợ bán thực phẩm, chợ đêm nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19; cho phép mở quán cắt tóc, làm đẹp ở ngoài vùng đỏ, nhưng khách không được tập trung đông và phải thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19. Tiếp tục cho phép mở quán ăn, quán cà-phê, địa điểm du lịch, vườn ẩm thực tại tỉnh không có lây nhiễm cộng đồng nhưng phải ngồi cách nhau một mét; cho phép tổ chức hội nghị ở các địa điểm không thuộc khu vực đỏ; tiếp tục cho phép sử dụng tàu thuyền để đi đánh cá trên các dòng sông dọc biên giới từ 6 giờ sáng đến 18 giờ nhưng phải chịu sự quản lý của các cấp chính quyền.

Cho phép người dân ra/vào giữa các địa phương mà bên trong địa phương đó không có lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Cho phép vận tải hành khách bằng đường bộ, đường thủy và đường hàng không giữa các tỉnh không có lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và không phải cách ly, tuy nhiên người nước ngoài nhập cảnh Lào phải có giấy chứng nhận cách ly 14 ngày và giấy phép của Ban Chuyên trách quốc gia. Người nước ngoài đã cư trú dài ngày tại Lào được áp dụng như công dân Lào. Hành khách hoặc người tự lái xe có thể ra/vào các tỉnh đang có lây nhiễm cộng đồng nhưng phải đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19.

Riêng tại các tỉnh miền Trung và miền Nam Lào, chính quyền các tỉnh có thể ra thêm những quy định thắt chặt việc đi lại bên trong tỉnh hoặc đi lại giữa tỉnh của mình với các tỉnh khác do các tỉnh này có nhiều lao động nhập cảnh từ nước ngoài về bị nhiễm Covid-19. Cho phép lái xe và nhân viên vận tải hàng hóa ra vào giữa các tỉnh và Thủ đô Vientiane mà không phải bốc dỡ hàng hóa mà không phải xét nghiệm Covid-19 và không phải cách ly tại điểm cuối khi giao hàng. Đối với việc vận tải hàng hóa giữa các nước, tiếp tục thực hiện theo các quy định thời gian qua, trong tình hình thực tế, các bên liên quan thực hiện thống nhất theo hướng dẫn của Ban Chuyên trách quốc gia và Hướng dẫn số 242/CCVT ngày 23/4/2021 của Bộ Công chính và Vận tải.

Các bộ, ngành, các doanh nghiệp tại Thủ đô Vientiane xem xét việc cho cán bộ, nhân viên đến trực ban bình thường nhưng phải kiểm tra thân nhiệt, có dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng để sử dụng; cho phép mở cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trường dạy nghề, cao đẳng, đại học… tại các tỉnh không có lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng phải được Ban Chuyên trách tỉnh cấp phép.

Thứ ba là các biện pháp nới lỏng mới gồm: Cho phép mở cửa các trung tâm thể thao trong nhà và ngoài trời tại Thủ đô Vientiane và các tỉnh không có lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nhưng không được phép bán chất lỏng có cồn; cho phép mở quán massage tới 20 giờ tại các Thủ đô Vientiane và các tỉnh không có lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nhưng người cung cấp dịch vụ và khách phải tiêm vaccine đủ liều ngừa Covid-19; cho phép mở trường đào tạo nghề, trường sư phạm và giáo dục cấp cao, nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Thông báo cũng nhấn mạnh việc chính quyền các cấp tại các tỉnh miền Trung và miền Nam Lào cần phối hợp và giúp đỡ nhau để đưa ra các biện pháp phù hợp đối với tình hình thực tế tại địa phương. Hiện tại các địa phương này, hàng ngày có hàng trăm lao động từ nước ngoài về nước, trong đó nhiều trường hợp bị nhiễm Covid-19.

Như vậy, đây là lần thứ 7, Lào áp dụng phong tỏa Thủ đô Vientiane trong 15 ngày như các lần trước, trong bối cảnh nhiều ca nhập cảnh Lào qua xét nghiệm, đã phát hiện nhiễm Covid-19 với biến thể Delta, trong đó có nhiều ngày, số ca nhiễm lên đến hàng trăm người. Thủ đô Vientiane tiếp tục bị phong tỏa từ 0 giờ ngày 20/7 đến 24 giờ ngày 3/8.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á