Lào phạt nặng các trường hợp làm lây lan Covid-19

NDO -

Lào sẽ phạt nặng các trường hợp cố tính làm lây lan dịch Covid-19 với các biện pháp nghiêm khắc nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tạo sự răn đe, cải tạo và giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật. 

Các cuộc họp báo về Covid-19 luôn được truyền thông tại Lào quan tâm.
Các cuộc họp báo về Covid-19 luôn được truyền thông tại Lào quan tâm.

Mới đây, các nhà chức trách Lào cảnh báo, sẽ có các hành động pháp lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân vi phạm pháp luật, để xử phạt các đối tượng làm lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào tìm hiểu và được biết, Bộ luật hình sự 1997 (sửa đổi) được Chủ tịch nước Lào công bố năm 2017 quy định, cá nhân bị mắc bệnh nguy hiểm mà cố tình làm lây lan cho người khác, sẽ bị mất quyền tự do từ hai đến năm năm và phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu kíp Lào (LAK). Các trường hợp gây thiệt hại qua mạng xã hội sẽ bị mất quyền tự do từ ba tháng đến ba năm và phạt từ bốn đến 20 triệu LAK. Trong khi đó, nếu đưa thông tin giả, sẽ bị mất quyền tự do từ ba tháng đến một năm và phạt từ một đến năm triệu LAK.

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát đợt hai tại Lào với mức độ nghiêm trọng, dịch bùng phát trên diện rộng, diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng của Lào đã xác định được một số trường hợp đã gây ra những vụ lây lan dịch lớn tại Lào. Cụ thể là các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp, nằm trong diện nghi nhiễm bệnh… mà không đến các cơ quan chức năng khai báo hoặc đi xét nghiệm, cho đến khi bệnh nặng mới đi xét nghiệm và có trường hợp dẫn đến tử vong.

Mới đây, Trung tướng Khamking Phuilamanivong, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an Lào cho biết từ đầu tháng 4, một nhóm người Lào và người nước ngoài đã lén lút xuất, nhập cảnh trái phép và một số trường hợp ở trong nước thiếu ý thức trong thực hiện chính sách, biện pháp phòng ngừa mà các ngành, các cấp ban hành, có các hành động giúp đỡ, che giấu và cùng hành động sai trái đưa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, là nguyên nhân xảy ra lây nhiễm dịch Covid-19 vòng mới trên diện rộng, tăng liên tục tại Lào, gây ảnh hưởng cả trực tiếp và gián tiếp đến trật tự, an toàn xã hội, tác động, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

Qua công tác điều tra, thu thập thông tin thấy rằng, nhóm người trên là công nhân, học sinh, sinh viên, cán bộ nhà nước, một số là công dân Lào và một số là công dân nước láng giềng có biên giới tiếp giáp Lào; hành động của các đối tượng vi phạm pháp luật Lào, bộ luật hình sự, luật xuất, nhập cảnh và quản lý người nước ngoài, luật phòng ngừa, kiểm soát bệnh truyền nhiễm; chắc chắn rằng các đối tượng này sẽ bị tiến hành vụ án theo trình tự của hoạt động tư pháp, nghĩa là cơ quan điều tra công an sẽ củng cố hồ sơ vụ án chuyển sang Viện kiểm sát khởi tố theo hành vi vi phạm nặng hay nhẹ của từng đối tượng (người nước ngoài vẫn phải tiến hành theo cơ chế trục xuất qua biên giới theo thỏa thuận song phương).

Lào phạt nặng các trường hợp làm lây lan Covid-19 -0
Các bác sĩ Lào vỗ tay động viên người bệnh Covid-19 được điều trị khỏi bệnh trong lễ tiễn rời bệnh viện. 

Dư luận tại Lào cũng vô cùng bất bình trước việc có những cá nhân là cán bộ, công chức nhà nước tham gia vào hoạt động giúp đỡ, tổ chức đưa người vượt biên trái phép, dẫn đến các vụ bùng phát dịch bệnh diện rộng tại Lào.

Một số điều khoản khác trong Bộ Luật hình sự Lào mà phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào tìm hiểu cho thấy, người tổ chức xuất nhập cảnh trái phép bị mất quyền tự do từ sáu tháng đến ba năm, phạt từ 10 đến 50 triệu LAK. Trường hợp nặng, sẽ là ba đến năm năm và phạt 50 đến 500 triệu LAK.

Luật cũng quy định, nếu không giúp đỡ người đang gặp nguy hiểm đến tính mạng bắt nguồn từ sức khỏe, người đó có thể bị phạt tù từ ba tháng đến một năm và phạt tiền từ một đến năm triệu LAK. Nếu người đó có nhiệm vụ giúp đỡ người bệnh đang gặp nguy hiểm đến tính mạng mà không thực thi nhiệm vụ, sẽ bị mất quyền tự do từ một đến ba năm và phạt tiền từ ba triệu đến 15 triệu LAK.

Đối với các đối tượng được xác định là nguyên nhân gây ra các vụ bùng phát dịch Covid-19 tại Lào, cơ quan chức năng Lào sẽ tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên do một số đối tượng vẫn đang trong giai đoạn cách ly tại các trung tâm, một số đang trong giai đoạn điều trị tại các bệnh viện, nên chưa thể tiến hành công tác điều tra đầy đủ theo thủ tục tiến hành vụ án; một số trường hợp dù đã được xuất viện nhưng vẫn phải tự cách ly tại nơi ở để thực hiện theo các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát của Ban Chuyên trách quốc gia đã quy định. Khi nào tất cả các đối tượng này được điều trị khỏi, nhà chức trách Lào sẽ đưa đối tượng tiến hành vụ án theo trình tự tư pháp, theo mức độ vi phạm nặng hay nhẹ mà pháp luật quy định, không có trường hợp ngoại lệ kể cả các đối tượng là cán bộ nhà nước, công nhân làm thuê, người dân Lào hay học sinh, sinh viên; công dân Lào hay người nước ngoài cũng phải thực hiện theo các quy định của pháp luật Lào để đảm bảo sự công bằng xã hội.

Hiện toàn bộ hệ thống chính trị Lào đang tiếp tục vào cuộc, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp mà T.Ư Đảng, Chính phủ cũng như Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 quy định. Nhà chức trách Lào liên tục kêu gọi người dân Lào theo dõi thông tin từ các kênh chính thức của Nhà nước hoặc các kênh tư nhân được cấp phép; người dân cần xem xét cụ thể, đầy đủ, chính xác trước khi đăng tải, chia sẻ các thông tin lên mạng xã hội, vì có thể là tin giả, tin không chính xác.

Chiều 16-5, Bộ Y tế  Lào họp báo công bố phát hiện thêm 21 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Lào lên con số 1.591, trong đó, 574 người đã khỏi bệnh, hai trường hợp đã tử vong. Mặc dù dịch Covid-19 tại Lào vẫn diễn biến phức tạp, với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của toàn dân Lào, tin tưởng rằng, Lào sẽ vượt qua, khống chế thành công đợt bùng phát lần thức hai của dịch Covid-19