Lào đóng cửa toàn bộ cửa khẩu quốc tế

NDO -

NDĐT - Ngày 29-3, Lào tuyên bố nước này sẽ đóng cửa toàn bộ cửa khẩu quốc tế từ ngày 30-3 đến 19-4, hạn chế người dân Lào và người nước ngoài đi lại, cán bộ, công chức làm việc tại nhà từ 1 đến 19-4 và một số biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tại Lào.

Bộ trưởng Thường trực Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào Chaleun Yiapaoher (thứ 2 từ trái qua) thông báo, Lào đóng cửa các cửa khẩu quốc tế.
Bộ trưởng Thường trực Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào Chaleun Yiapaoher (thứ 2 từ trái qua) thông báo, Lào đóng cửa các cửa khẩu quốc tế.

Trong cuộc họp báo ngày 29-3, tại Trụ sở Chính phủ Lào, dưới sự chủ tọa của Bộ trưởng Thường trực Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào Chaleun Yiapaoher, Chính phủ Lào công bố Quyết định số 06/TTg của Thủ tướng Lào Thonglun Sisoulith về “Tăng cường các biện pháp ngăn chặn, hạn chế, kiểm soát và sẵn sàng mọi mặt để phòng chống dịch bệnh Covid-19”.

Theo đó, Lào đóng toàn bộ cửa khẩu quốc tế đối với hoạt động xuất nhập cảnh của cá nhân, kể cả các cá nhân đã được cấp thị thực, tuy nhiên, người nước ngoài có mong muốn trở về nước sẽ được tạo điều kiện; tiếp tục thực hiện đóng các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ và đường mòn, lối mở đã ban hành trước đây. Các hoạt động xuất nhập cảnh hàng hóa vẫn được thực hiện theo quy định đã hướng dẫn theo hướng nghiêm ngặt.

Quyết định cũng quy định cán bộ, nhân viên nhà nước ngừng đến làm việc tại trụ sở văn phòng từ ngày 1 đến 11-4 và nghỉ Tết cổ truyền tiếp đến 19-4, ngoại trừ bộ đội, công an, lực lượng cứu hỏa, công nhân viên làm trong các lĩnh vực điện lực, nước máy, thông tin, y tế, tình nguyện viên, cán bộ, nhân viên nhà nước được giao nhiệm vụ trực và những cá nhân được giao nhiệm vụ phòng chống, kiểm soát và điều trị bệnh nhân. Giao các bộ, ngành trung ương và địa phương chủ động phân công, chỉ đạo cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ được giao làm việc tại nhà bằng biện pháp online, thông qua điện thoại, mạng xã hội, hệ thống họp trực tuyến…. nhằm bảo đảm an ninh trật tự xã hội.

Cấm người dân, cán bộ, nhân viên nhà nước, bộ đội, công an, công nhân, học sinh, sinh viên… ngoại kiều, người không có quốc tịch, người nước ngoài ra khỏi nơi cư trú, ngoại trừ trường hợp cần thiết như đi mua đồ tiêu dùng, đi bệnh viện hay thực hiện những công việc tại các ngân hàng, các tổ chức tài chính không phải ngân hàng, thị trường chứng khoán, công ty chứng khoán, bệnh viện, trung tâm y tế, nhà thuốc, bộ phận cứu hộ, bưu điện, viễn thông, điện, nước sinh hoạt, dịch vụ thu gom rác, chợ nông nghiệp, cửa hàng tạp hóa, trung tâm thương mại và cửa hàng ăn uống. Các cơ quan, tổ chức này cũng được phép duy trì hoạt động nhằm bảo đảm cuộc sống người dân không bị ảnh hưởng nhiều. Quyết định cũng cho phép người dân tham gia sản xuất nông nghiệp để làm nguyên liệu thực phẩm.

Đáng chú ý, Quyết định cấm cá nhân di chuyển giữa các địa phương hoặc đến khu vực có dịch và nguy cơ dịch cao, ngoại trừ những trường hợp được phép của chính quyền địa phương liên quan, nếu liên quan việc cần thiết như vận tải hàng hóa, đi bệnh viện; lập các chốt kiểm soát liên ngành khi cần thiết; cấm tổ chức các sự kiện có hơn 10 người tham gia, tuy nhiên, vẫn cho phép các sự kiện như đám ma, mai táng, thiện nguyện có hơn 10 người nhưng phải thực hiện biện pháp đo thân nhiệt, giữ khoảng cách hơn 2m và dùng khẩu trang.

Quyết định cũng nhấn mạnh việc cần thiết tiếp tục đóng cửa các cửa hàng giải trí, địa điểm thể dục thể thao, chợ đêm, nhà máy, xưởng may… do có nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, ngoại trừ các nhà máy sản xuất đồ tiêu dùng, đồ phòng chống dịch bệnh, đồ dùng y tế và nhân viên khi nghỉ phải được hưởng các chế độ phúc lợi. Việc tàng trữ, tăng giá các loại hàng hóa sử dụng trong việc phòng chống dịch bệnh, hàng hóa thiết yếu; việc quảng cáo, tuyên truyền thông tin sai sự thật sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.