Lãnh đạo các nước Đức, Pháp và Italia thăm Ukraine

NDO -

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Italia Mario Draghi ngày 16/6 đã đến thủ đô Kiev trong chuyến thăm đầu tiên của các lãnh đạo này đến Ukraine kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Nga-Ukraine cuối tháng 2 vừa qua. 

Tổng thống Ukraine Zelensky và người đồng cấp Pháp Macron trong cuộc họp báo tại Kiev, ngày 8/2. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Ukraine Zelensky và người đồng cấp Pháp Macron trong cuộc họp báo tại Kiev, ngày 8/2. (Ảnh: Reuters)

Ba nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) đã rời Ba Lan tới Ukraine trên chuyến tàu đặc biệt.

Theo hãng tin AFP, các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Italia đã xuống từ tàu hỏa đến một sân ga ở thủ đô Ukraine.

Phát biểu ý kiến ngay sau khi đến Kiev, Tổng thống Pháp Macron cho biết 3 nhà lãnh đạo sẽ gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky và đến các địa điểm từng xảy ra chiến sự. Các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về tình hình chiến sự và các giải pháp cho cuộc xung đột hiện nay. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo EU tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang nỗ lực để được trao quy chế ứng cử viên gia nhập EU. Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ đưa ra ý kiến chính thức về tư cách ứng cử viên của Ukraine trong ngày 17/6. Sau đó, 27 quốc gia thành viên EU sẽ quyết định xem họ có đồng ý với ý kiến của EC hay không.

Dù nhiều nước EU ủng hộ Ukraine và hỗ trợ quân sự cho quốc gia này, nhưng nhiều chuyên gia đánh giá không chắc chắn rằng họ sẽ ủng hộ Ukraine trở thành thành viên EU.

Trước đó, trong chuyến thăm tới Ukraine, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng không hứa hẹn cụ thể về triển vọng Ukraine sớm là thành viên EU.