Làn sóng Covid-19 thứ hai tại Indonesia đã đạt đỉnh

NDO -

Làn sóng Covid-19 thứ hai tại Indonesia đã khiến nước này trở thành tâm dịch trong đợt bùng phát mới đây tại châu Á. Ngày 2/8, Bộ trưởng Y tế Indonesia cho biết, làn sóng Covid-19 thứ hai tại “quốc gia vạn đảo” đã đạt đỉnh.

Nhân viên y tế Indonesia trong bộ đồ bảo hộ y tế. (Ảnh: Reuters)
Nhân viên y tế Indonesia trong bộ đồ bảo hộ y tế. (Ảnh: Reuters)

Trong tháng qua, Indonesia đã đối mặt với thực tế số ca mắc Covid-19 tăng theo cấp số nhân. Các bệnh viện tại nước này bị quá tải, trong khi số ca tử vong liên tục lập kỷ lục mới.

Indonesia ghi nhận kỷ lục gần 57.000 ca mắc mới trong ngày 15/7 và hơn 2.000 ca tử vong trong ngày 27/7.

Biến thể Delta với khả năng lây nhiễm cao là một trong các nhân tố dẫn tới thực trạng này.

“Chúng ta có thể thấy đỉnh dịch đã qua đi, đặc biệt là tại các khu vực thuộc Java (đảo đông dân nhất tại Indonesia”, Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến. 

“Sự cải thiện đang bắt đầu xuất hiện”, ông Sadikin nói thêm. 

Số ca mắc mới tính theo ngày tại Indonesia bắt đầu giảm, trung bình 33.800 ca mắc mới/ngày tuần trước. Tuy nhiên, tỷ lệ dương tính vẫn ở mức cao.

Theo Reuters, hiện vẫn còn nhiều quan ngại về nguy cơ biến thể Delta có thể tàn phá khu vực bên ngoài Java, đặc biệt là khu vực xa xôi với dịch vụ y tế chưa được trang bị đầy đủ.

Đến nay, Indonesia đã ghi nhận hơn 3,4 triệu ca mắc và 95.000 ca tử vong. Các chuyên gia y tế cộng đồng cho rằng, trên thực tế con số này có thể nhiều hơn.

Theo Bộ trưởng Budi, phần lớn người tử vong do Covid-19 là người chưa tiêm vaccine phòng bệnh. Indonesia đã triển khai chương trình tiêm chủng quốc gia từ tháng 1/2021.

Tuy nhiên, nước này chưa đạt được các mục tiêu được cho là tham vọng do những hạn chế về logistics, phát sinh vấn đề về nguồn cung và tâm lý ngần ngại tiêm chủng. 

Theo Bộ Y tế Indonesia, tính đến ngày 2/8, chưa đầy 10% dân số mục tiêu của nước này đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới