Kinh tế Pháp và khu vực đồng euro tăng trưởng khả quan trong năm nay

NDO -

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo mức tăng lớn hơn dự kiến ở khu vực đồng euro và ở Pháp, còn tăng trưởng toàn cầu sẽ phục hồi vững chắc trong năm nay.

Kinh tế Pháp và khu vực đồng euro tăng trưởng khả quan trong năm nay

OECD đã sửa đổi dự báo tăng trưởng cho năm 2021 đồng thời cho biết, triển vọng tăng trưởng kinh tế không chỉ tốt cho Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) mà còn cho cả Pháp.

Theo OECD, Pháp sẽ ghi nhận mức tăng GDP là 6,3% trong năm nay, so với mức 5,8% theo dự báo trước đó của tổ chức này. Mục tiêu 6,3% này nằm trong phần ước tính được sửa đổi tăng lên của chính phủ và Ngân hàng Trung ương Pháp.

Ngân hàng Trung ương Pháp vào tháng 6 dự báo tăng trưởng kinh tế của Pháp năm 2021 là 5,25%, nhưng dự báo tăng trưởng cho năm 2022 và 2023 giảm. Năm 2022, Ngân hàng Trung ương dự báo kinh tế Pháp chỉ tăng trưởng 3,7%, còn năm 2023 là 1,9%.

Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Pháp (INSEE) vào giữa tháng 9 cũng nâng dự báo tăng trưởng của Pháp năm 2021 nhờ sự phục hồi mạnh hơn so với dự kiến. INSEE dự báo tăng trưởng của Pháp là 6,25%, so với 6,3% của Ngân hàng Trung ương năm 2021.

Đối với khu vực Eurozon, việc sửa đổi thậm chí còn lạc quan hơn, trên thực tế OECD đã nâng ước tính tăng trưởng từ 4,3% lên 5,3%. 

Cuộc khủng hoảng y tế do đại dịch Covid-19 gây ra đang dần có xu hướng giảm nhờ có vaccine, cho phép các nền kinh tế phục hồi với việc dỡ bỏ các hạn chế về y tế, thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư tăng mạnh. Chiến dịch vaccine ban đầu gặp khó khăn nhưng hiện đang mang lại kết quả tốt, giúp đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế.