Kinh tế Pháp tăng trưởng “ngoài mong đợi” trong quý 3 năm nay

NDO -

Ngày 29/10, Viện Thống kê quốc gia Pháp (INSEE) cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Pháp trong quý 3/2021 tăng trưởng tới 3% so với quý 2. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ quý 3/1968. Như vậy, nền kinh tế Pháp gần như quay trở lại như mức trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng y tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Sân bay Paris-Charles-de-Gaulle nhộn nhịp khách trở lại sau thời gian khủng hoảng do đại dịch Covid-19.
Sân bay Paris-Charles-de-Gaulle nhộn nhịp khách trở lại sau thời gian khủng hoảng do đại dịch Covid-19.

Mức tăng trưởng 3% vừa công bố cao hơn ước tính của các chuyên gia phân tích và các tổ chức kinh tế. Ngay cả Viện Thống kê quốc gia Pháp vào tháng 9 cũng đưa ra dự báo tăng trưởng của Pháp quý 3 đạt 2,7%, còn Ngân hàng quốc gia Pháp dự báo 2,3%.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire, là kết quả “đặc biệt” và là số liệu nằm “ngoài dự đoán” nhờ nỗ lực của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, xuất nhập khẩu và người lao động trở lại làm việc.

Viện Thống kê quốc gia Pháp cho biết, việc mở cửa trở lại các lĩnh vực liên quan du lịch, giải trí và tiêu dùng của các hộ gia đình giúp nền kinh tế tăng trưởng đáng kể. Ông Bruno Le Maire giải thích rằng, người Pháp đã bắt đầu chi tiêu một phần trong số 160 tỷ euro tích lũy được trong cuộc khủng hoảng y tế.

Theo Viện Thống kê quốc gia Pháp, nước này cũng được hưởng lợi từ xuất khẩu, tăng 2,3%, trong khi nhập khẩu hầu như ở mức ổn định (-0,1%), do đó, đóng góp của ngoại thương vào tăng trưởng là 0,6 điểm phần trăm GDP trong quý 3.

Dịch vụ, kinh doanh khách sạn và nhà hàng, vốn bị đình trệ trong cuộc khủng hoảng y tế, đã tăng trưởng 43,4% so với quý trước. Ngược lại, sản lượng hàng hóa chế tạo vẫn thấp hơn 6% so mức trước cuộc khủng hoảng. Phục hồi kinh tế giúp giảm 5,5% số người thất nghiệp so với quý 2, trong khi nhiều ngành nghề đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng người lao động. 

Bà Charlotte de Montpellier, chuyên gia kinh tế của ngân hàng ING cho rằng, ngay cả khi nền kinh tế đình trệ trong quý cuối cùng của năm nay, tăng trưởng cả năm của Pháp có thể sẽ vẫn đạt ít nhất 6,6% thay vì 6,25% như dự báo.