Kinh tế Lào tăng trưởng chậm do ảnh hưởng của dịch Covid-19

NDO -

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, kinh tế của Lào dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 2,3% trong năm 2021 so mức dự báo hồi tháng 4/2021 là 4%. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 được cho là nguyên nhân chính cản trở đà khôi phục kinh tế của Lào.

Thủ đô Vientiane (Lào). (Ảnh: XUÂN SƠN)
Thủ đô Vientiane (Lào). (Ảnh: XUÂN SƠN)

Đại diện ADB tại Lào cho biết, các chính sách nhằm giảm bớt sự lây lan của dịch Covid-19 đã làm cho việc sản xuất của ngành công nghiệp giảm xuống và tạo ra ảnh hưởng nặng nề đối với tăng trưởng của ngành thương mại bán lẻ, vận tải và dịch vụ du lịch.

Bà Sonomi Tanaka cho biết thêm, việc sụt giảm các hoạt động kinh tế đã làm tăng thêm số lượng người thất nghiệp, giảm thu nhập của các hộ gia đình, đặc biệt đối với phụ nữ và những người có học vấn thấp. Việc phục hồi hiện nay khi chưa khống chế được dịch Covid-19 phụ thuộc vào chính sách hỗ trợ các hoạt động kinh doanh và gia đình để trở lại cuộc sống bình thường mới.

Với nhu cầu nội địa giảm, tỷ lệ lạm phát trung bình 7 tháng đầu năm 2021 ở mức 3,1%, đồng LAK (kíp Lào) mất giá so với đồng ngoại tệ; sự chênh lệch tỷ giá trao đổi (đồng LAK với đồng USD) giữa nhà nước và ngoài xã hội có thời điểm lên tới hơn 20% vào hồi tháng 7 vừa qua, phản ánh sự khan hiếm tiền ngoại tệ trong nước sau khi Lào phải thanh toán nhiều khoản nợ nước ngoài; thu ngân sách chưa thể trở lại như trước thời điểm diễn ra dịch Covid-19, làm cho tài chính công bị hạn chế.

Báo cáo cũng cho biết, việc phục hồi kinh tế của Lào cũng xuất phát từ việc Lào ban hành giấy phép khai thác khoáng sản mới, doanh thu từ việc xuất khẩu điện và việc khánh thành đưa vào sử dụng tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc theo kế hoạch dự kiến vào cuối năm nay; đồng thời, theo dự báo, nhiệt độ sẽ ấm hơn và lượng mưa khả năng chính xác theo mùa nên việc thu hoạch lúa gạo và các sản phẩm rau màu sẽ không bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Theo báo cáo tháng 4/2021 về triển vọng phát triển kinh tế châu Á năm 2021 của ADB, các biện pháp mới nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19 và tiến độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của các nước đang phát triển; biện pháp tăng cường năng lực quản lý kinh tế vĩ mô và cải thiện môi trường, tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư là cần thiết đối với việc phục hồi kinh tế và phúc lợi hộ gia đình; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp và du lịch là rất quan trọng để Lào xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy chuyển đổi kinh tế, nông nghiệp và du lịch tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương và là nguồn thu ngoại tệ quan trọng.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Lào đang thực hiện Chương trình quốc gia giải quyết khó khăn về kinh tế - tài chính mới được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội Lào khóa IX diễn ra mới đây. Trong đó, mục tiêu đến năm 2023 phấn đấu nợ công không vượt quá 64,2% GDP (nợ nước ngoài không vượt quá 55,3% GDP và nợ trong nước không vượt quá 8,9% GDP), dự trữ ngoại tệ có thể bảo đảm nhập khẩu hàng hóa từ 3 tháng trở lên, giảm chênh lệch tỷ giá ngoại tệ giữa giá niêm yết và thị trường tự do không vượt quá 2%.