Khủng hoảng tài chính tác động tiêu cực đến nền kinh tế Sri Lanka

NDO -

Số liệu chính thức cho thấy, kinh tế Sri Lanka trong quý I năm nay giảm 1,6%, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng chưa từng thấy tại nước này bắt đầu tác động tiêu cực đến hoạt động thương mại.

Người dân xếp hàng dài chờ đổ xăng tại Colombo, Sri Lanka. (Ảnh: Reuters)
Người dân xếp hàng dài chờ đổ xăng tại Colombo, Sri Lanka. (Ảnh: Reuters)

Theo Cơ quan Thống kê và tổng điều tra Sri Lanka, kinh tế sụt giảm trong 3 tháng đầu năm do tác động xấu của tình trạng lạm phát và giá đồng nội tệ giảm.

Lệnh cấm nhập khẩu phân bón hóa học và thuốc trừ sâu hồi năm 2021, nhưng được bãi bỏ sau đó, cũng gây ảnh hưởng lớn đến nông nghiệp, với sản lượng gạo của Sri Lanka trong quý I năm nay giảm 33%.

Cơ quan thống kê Sri Lanka cũng cho biết, tình trạng thiếu nhiên liệu hiện nay cũng gây tác động nghiêm trọng đến ngành vận tải và công nghiệp.

Sri Lanka đang bị cuốn vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ khi giành độc lập cách đây 74 năm.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn đã xảy ra trong những tuần gần đây khi nước này rơi vào tình trạng thiếu lương thực, giá nhiên liệu tăng vọt và cắt điện trên diện rộng.

Trong ngày 29/6, nhiều bác sĩ cũng như các nhân viên y tế khác và giáo viên có kế hoạch xuống đường biểu tình, yêu cầu chính phủ khắc phục tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng tại quốc đảo Nam Á này.