Khai trương Trung tâm nghiên cứu các nước ASEAN tại Ukraine

NDO -

Ngày 19/10, Học viện Quan hệ quốc tế (Đại học Tổng hợp quốc gia Kiev Taras Shevchenko), Bộ Ngoại giao Ukraine phối hợp Đại sứ quán các nước ASEAN tại Thủ đô Kiev tổ chức khai trương Trung tâm nghiên cứu các nước ASEAN, với kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Ukraine – ASEAN lên tầm cao mới. 

Các đại biểu thảo luận về Trung tâm nghiên cứu các nước ASEAN tại Ukraine.
Các đại biểu thảo luận về Trung tâm nghiên cứu các nước ASEAN tại Ukraine.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Giám đốc Học viện Quan hệ quốc tế Valerii Kopiika bày tỏ vinh dự và tự hào khi Học viện được chọn làm nơi đặt trụ sở Trung tâm nghiên cứu đầu tiên về các nước ASEAN tại Ukraine. 

Hiệu trưởng Đại học Tổng hợp quốc gia Kiev Taras Shevchenko, ông Volodymyr Buhrov hy vọng, trung tâm sẽ thu hút các giảng viên và sinh viên đến tìm hiểu và nghiên cứu về thành công của các nước ASEAN trong công cuộc phát triển kinh tế và bảo tồn văn hóa truyền thống. 

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, ý tưởng thành lập Trung tâm nghiên cứu về các nước ASEAN đầu tiên tại Ukraine được khởi xướng năm ngoái. Bộ trưởng Kuleba cảm ơn về nỗ lực chung của Bộ Ngoại giao Ukraine, Học viện Quan hệ quốc tế, Đại học Tổng hợp quốc gia Kiev Taras Shevchenko và Đại sứ quán các nước Việt Nam, Indonesia và Malaysia trong việc đưa sáng kiến này trở thành hiện thực. 

Cũng theo Bộ trưởng Kuleba, việc thành lập trung tâm phản ánh mối quan tâm ngày càng lớn của Ukraine trong việc tăng cường quan hệ hợp tác với các nước thuộc khu vực Đông Nam Á. Sự kiện càng có ý nghĩa hơn nữa khi được tổ chức ngay trước thềm Hội nghị cấp cao các nước ASEAN năm 2021. Bộ trưởng nhấn mạnh, châu Á là một định hướng quan trọng để Ukraine hướng tới thành công.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đánh giá, ASEAN là một trong những tổ chức thành công nhất trên thế giới về hội nhập chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa và xã hội giữa các quốc gia thành viên. Trong 54 năm kể từ ngày thành lập, ASEAN đã thiết lập tầm ảnh hưởng đáng kể đến chính trị và kinh tế thế giới. 

Quan hệ Ukraine – ASEAN trở nên gần gũi hơn với việc Quốc hội Ukraine vừa nhận được tư cách quan sát viên trong Hội đồng Liên nghị viện ASEAN. Ukraine cũng đang đàm phán tự do thương mại và muốn ký kết các hiệp định về ưu đãi thương mại hoặc thành lập các khu thương mại tự do với các nước trong khu vực ASEAN. 

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine khẳng định, Ukraine và ASEAN có lợi ích chung trong nhiều lĩnh vực, từ duy trì hòa bình quốc tế đến phát triển bền vững và giải quyết các thách thức trong nhiều lĩnh vực, như y tế, thương mại, an ninh lương thực... Mục tiêu chiến lược là nhằm xây dựng hình ảnh đất nước Ukraine là đối tác tin cậy và triển vọng trong quan hệ hợp tác đa chiều và thực chất với các nước châu Á – Thái Bình Dương. 

Bộ trưởng Kuleba hy vọng, trung tâm mới được thành lập sẽ là nơi thu hút giới trí thức, các học giả, các chính trị gia, nhà ngoại giao và tất cả những ai quan tâm khám phá về khu vực Đông Nam Á và tìm hiểu cơ hội kinh doanh với các nước ASEAN. 

Tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch cảm ơn Bộ trưởng Kuleba về tầm nhìn và sự ủng hộ nhiệt thành đối với quan hệ ASEAN – Ukraine. Đại sứ quán Việt Nam cùng các Đại sứ quán các nước Indonesia và Malaysia tại Kiev cam kết tiếp tục ủng hộ các hoạt động của Trung tâm trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ đoàn kết và hợp tác nhiều mặt giữa ASEAN và Ukraine trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, văn hóa và giáo dục. 

Sau các bài phát biểu, đã diễn ra lễ cắt băng khánh thành trụ sở Trung tâm nghiên cứu các nước ASEAN đặt tại Học viện Quan hệ quốc tế thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Kiev Taras Shevchenko.