Kêu gọi phe đảo chính tại Burkina Faso hạ vũ khí

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (A.Gu-tê-rét) lên án mạnh mẽ “mọi ý đồ giành chính quyền bằng vũ lực” ở Burkina Faso và kêu gọi các nhân vật cầm đầu cuộc đảo chính tại quốc gia Tây Phi hạ vũ khí. Ông Guterres cũng kêu gọi phe đảo chính bảo vệ sự an toàn của Tổng thống Roch Marc Christian Kabore (R.Ca-bô-rê) và các thể chế của Burkina Faso.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: TTXVN)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: TTXVN)

Mỹ yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho Tổng thống Kabore và các quan chức chính phủ, đồng thời kêu gọi phe đảo chính tôn trọng Hiến pháp và ban lãnh đạo dân sự của Burkina Faso. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Trong tình hình bất ổn hiện nay, chúng tôi yêu cầu tất cả các bên giữ bình tĩnh và tìm cách đối thoại”.

Phản ứng lo ngại của cộng đồng quốc tế được đưa ra sau khi quân đội Burkina Faso tuyên bố đã phế truất Tổng thống Kabore, đình chỉ hiến pháp, giải tán chính phủ và quốc hội, đồng thời đóng cửa biên giới của quốc gia Tây Phi.  Các nguồn tin quân sự và an ninh cho biết, Tổng thống Kabore đã từ chức. Ông Kabore chưa xuất hiện trước công chúng từ khi xảy ra những vụ nổ súng dữ dội ở các doanh trại quân đội. Ngày 24/1, tài khoản Twitter cá nhân của Tổng thống Kabore đã đăng bài viết kêu gọi quân đội hạ vũ khí.

Ðảng Phong trào nhân dân tiến bộ cầm quyền tại Burkina Faso cho biết, Tổng thống Kabore đã thoát nạn trong một “âm mưu ám sát bất thành”. Một bộ trưởng trong Chính phủ Burkina Faso cũng sống sót sau vụ tấn công nhằm vào ông, trong khi tư dinh của Tổng thống Kabore bị cướp phá. Ðảng này mô tả Burkina Faso đang “từng giờ hướng đến một cuộc đảo chính quân sự bằng vũ lực”.

Chính phủ Burkina Faso đã phủ nhận tin đồn rằng quân đội đã giành được quyền điều hành đất nước sau khi xảy ra bạo loạn tại nhiều doanh trại.