Kêu gọi nối lại đàm phán Mỹ - Iran

NDO -

Bộ trưởng Ngoại giao Arab Saudi Faisal bin Farhan mới đây kêu gọi “nhanh chóng đình chỉ" các hoạt động của Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), trong bối cảnh các bên đang nỗ lực đưa Tehran trở lại bàn đàm phán.

Bộ trưởng Ngoại giao Arab Saudi gặp người đồng cấp Mỹ tại Washington. (Ảnh Reuters)
Bộ trưởng Ngoại giao Arab Saudi gặp người đồng cấp Mỹ tại Washington. (Ảnh Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington (Mỹ) sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, ngày 15/10, ông Farhan nhấn mạnh, việc Iran gia tăng các hoạt động hạt nhân đang đặt thế giới vào "một nơi rất nguy hiểm".

Ông Farhan cũng kêu gọi nhanh chóng nối lại các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran. Đề cập đến bốn vòng đàm phán mà Arab Saudi và Iran bắt đầu tổ chức vào năm 2020, ông Farhan cho biết, Arab Saudi đã bắt đầu đối thoại với Iran, song cho biết chưa đạt được những tiến bộ đáng kể.

Trước đó, Bộ trưởng Farhan đã gặp người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại Washington, trao đổi về chương trình hạt nhân của Iran và các cuộc đàm phán quốc tế về vấn đề này. Trên Twitter, Bộ trưởng Farhan cho biết đã có một cuộc họp hiệu quả với người đồng cấp Antony Blinken, trong đó thảo luận về tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác chiến lược giữa hai nước, cũng như các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Antony Blinken nhấn mạnh, quan hệ giữa Arab Saudi và Mỹ phát triển mạnh mẽ; khẳng định, hai bên đang nỗ lực cùng giải quyết các vấn đề quan trọng như: Iran, Yemen, khí hậu… Trong chuyến thăm Washington, ông Farhan cũng gặp Đặc phái viên Mỹ về Iran Robert Malley, thảo luận về tăng cường các nỗ lực chung chống "sự vi phạm của Iran với các điều ước quốc tế liên quan thỏa thuận hạt nhân”.

Theo thỏa thuận JCPOA ký năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức), Iran hạn chế chương trình làm giàu urani để đổi lấy việc được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Năm 2018, dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã rút khỏi JCPOA và đơn phương áp đặt lại các biện pháp trừng phạt Iran. Đáp lại, Tehran dần từ bỏ việc thực thi các cam kết trong thỏa thuận. Sau khi nhậm chức, Tổng thống Joe Biden cam kết Mỹ sẽ trở lại thỏa thuận. Hiện các bên đang thúc đẩy đàm phán cứu vãn thỏa thuận này. Tuy nhiên, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người nhậm chức vào tháng 8 vừa qua, cho đến nay vẫn từ chối nối lại các cuộc đàm phán về JCPOA tại Vienna.