Kêu gọi hỗ trợ người dân Afghanistan

Bộ trưởng Ngoại giao Italia Luigi Di Maio hối thúc chính phủ các nước ngăn chặn sự sụp đổ tài chính tại Afghanistan, vốn có thể gây ra các dòng người di cư lớn, song lại cho rằng không nên công nhận Chính phủ Taliban. Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh Italia, quốc gia đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), vận động tổ chức hội nghị cấp cao đặc biệt về Afghanistan.

Bộ trưởng Ngoại giao Italia Luigi Di Maio. (Ảnh: ANSA)
Bộ trưởng Ngoại giao Italia Luigi Di Maio. (Ảnh: ANSA)

Theo ông Di Maio, không thể công nhận chính quyền Taliban vì trong số các bộ trưởng có 17 đối tượng khủng bố, trong khi quyền con người của phụ nữ và trẻ em gái liên tục bị vi phạm. Tuy nhiên ông cho rằng, người dân Afghanistan nên bắt đầu nhận được sự hỗ trợ tài chính vốn bị đóng băng sau khi Taliban lên nắm quyền tháng 8 vừa qua. Ông nêu rõ, có nhiều cách để bảo đảm sự hỗ trợ tài chính mà không đưa tiền cho Taliban; đồng thời nhấn mạnh, các nước G20 và các nước láng giềng của Afghanistan đang cam kết chống chủ nghĩa khủng bố và cùng hoạt động để bảo vệ nhân quyền.

Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP) cho biết,  hiện chỉ có 5% dân số Afghanistan được ăn đủ ba bữa chất lượng mỗi ngày. Trong hai tuần qua, khoảng 50% số người dân Afghanistan không có nổi một bữa ăn tối thiểu trong ngày. WFP kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 200 triệu USD để cung cấp thực phẩm cho những người dễ bị tổn thương ở Afghanistan.

Bộ Ngoại giao Malaysia đã bổ nhiệm ông Ahmad Azam Ab Rahman - Ủy viên Ủy ban Nhân quyền thường trực độc lập (IPHRC) của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) - làm cố vấn đặc biệt của bộ về Afghanistan. Ông Ab Rahman sẽ giúp bộ tạo điều kiện cho các nỗ lực nhân đạo của các tổ chức phi chính phủ Malaysia. Malaysia sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến chính trị ở Afghanistan và dựa trên những đánh giá của riêng mình để giúp Afganistan tái thiết đất nước.

Chính phủ lâm thời của Taliban tại Afghanistan kêu gọi nối lại các chuyến bay quốc tế, khẳng định rằng mọi vấn đề ở sân bay Kabul đã được giải quyết, đồng thời cam kết hợp tác đầy đủ với các hãng hàng không. Chính quyền Taliban đang đẩy nhanh các nỗ lực mở cửa đất nước và giành được sự chấp nhận của quốc tế. Một số ít các chuyến bay viện trợ và chở khách đã được hoạt động nhưng các dịch vụ vận tải thương mại vẫn chưa được nối lại kể từ khi sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul phải đóng cửa do tình trạng hỗn loạn.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết, vấn đề quốc tế công nhận Taliban chưa được đặt ra vào thời điểm hiện tại. Phát biểu này được đưa ra sau khi Taliban đề cử một phái viên tại Liên hợp quốc nhằm giành vị trí của Afghanistan tại tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh. Nga là thành viên một ủy ban gồm chín thành viên của Liên hợp quốc sẽ giải quyết các vấn đề liên quan tuyên bố giành ghế tại Liên hợp quốc của Afghanistan vào cuối năm 2021.

Tình hình Afghanistan