Kêu gọi Afghanistan lập chính phủ toàn diện

Trong thông báo ngày 16/9, Văn phòng Tổng thống Iran cho biết, Tehran khẳng định ủng hộ thành lập chính phủ toàn diện ở Afghanistan, hướng đến ổn định và hòa bình bền vững. Trong cuộc gặp Thủ tướng Pakistan Imran Khan tại Tajikistan, bên lề Hội nghị cấp cao Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nhấn mạnh, chìa khóa để giải quyết các vấn đề Afghanistan là thành lập một chính phủ toàn diện và ngăn chặn các hoạt động can thiệp từ bên ngoài. Thủ tướng Pakistan cho rằng, Afghanistan an toàn và ổn định sẽ có lợi cho khu vực và thế giới.

Người dân Afghanistan xếp hàng chờ rút tiền tại ngân hàng sau khi Taliban tiếp quản thủ đô Kabul, ngày 1/9/2021. (Ảnh: Reuters)
Người dân Afghanistan xếp hàng chờ rút tiền tại ngân hàng sau khi Taliban tiếp quản thủ đô Kabul, ngày 1/9/2021. (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, tại cuộc thảo luận trực tuyến giữa các bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc, Nga, Pakistan và Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, các quốc gia trong khu vực hy vọng chính phủ mới ở Afghanistan mang tính đa đại diện, đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố và thân thiện với các nước láng giềng. Các nước trong khu vực đóng vai trò xây dựng, giúp ổn định tình hình Afghanistan. Sau cuộc họp, bốn nước đã nhất trí thiết lập kênh thông tin liên lạc và phối hợp bốn bên về vấn đề Afghanistan.

Người phát ngôn lực lượng Taliban cho biết, Bộ trưởng Nội vụ trong chính quyền lâm thời tại Afghanistan đã thảo luận với Ðại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) về vấn đề viện trợ nhân đạo tại Afghanistan.

Tại cuộc gặp, đại diện Taliban khẳng định, các nhân viên LHQ có thể tiến hành hoạt động cứu trợ, cung cấp viện trợ thiết yếu cho người dân Afghanistan mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Ðặc phái viên LHQ nhấn mạnh cần thiết bảo đảm an toàn và không cản trở nhân viên LHQ triển khai hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Afghanistan.

Trong khi đó, Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) tuyên bố chưa có kế hoạch tiếp nhận người tị nạn Afghanistan. Tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Kazakhstan cho biết, tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo CSTO ở Tajikistan, Kazakhstan khẳng định ủng hộ quan điểm chung của khối là không tiếp nhận người tị nạn Afghanistan và bố trí các căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ các nước thành viên CSTO.