Israel thử nghiệm tiêm mũi 4 phòng Covid-19 bằng vaccine trộn lẫn

NDO -

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Bệnh viện Sheba (Israel) ngày 3/1 thông báo sẽ mở rộng chiến dịch thử nghiệm tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 4 bằng một loại vaccine khác với 3 mũi trước, nhằm đánh giá hiệu quả chống lại biến thể Omicron.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 liều thứ 4 cho những người trên 60 tuổi và đội ngũ nhân viên y tế tại Tel Aviv, Israel. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 liều thứ 4 cho những người trên 60 tuổi và đội ngũ nhân viên y tế tại Tel Aviv, Israel. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Loại vaccine mới sẽ được đưa vào sử dụng là của hãng Moderna, sẽ được tiêm cho những người đã được tiêm 3 mũi vaccine của Pfizer.

Việc thử nghiệm còn nhằm đánh giá tác dụng của việc sử dụng trộn lẫn các loại vaccine khác nhau trên cùng một bệnh nhân.

Trước đó, ngày 27/12/2021, Sheba cũng là bệnh viện đầu tiên triển khai tiêm thử nghiệm mũi 4 chính thức cho những người bình thường, tuy nhiên vaccine sử dụng đều là Pfizer.

150 nhân viên y tế của Sheba được tiêm trước, sau đó sẽ có sự tham gia của 6.000 người khác. Kết quả thử nghiệm dự kiến sẽ được thông báo trong tuần này.

Ngày 2/1, Thủ tướng Israel Naftali Bennett thông báo nước này sẽ tiêm vaccine Covid-19 liều thứ 4 cho những người trên 60 tuổi và đội ngũ nhân viên y tế, trong bối cảnh biến thể Omicron đang gây ra làn sóng lây nhiễm mạnh tại nước này, với gần 5.000 ca/ngày.

Trong một diễn biến khác, Bộ Y tế Israel thông báo từ ngày 2/1 cho phép nhập cảnh du khách đã tiêm chủng đầy đủ và đến từ các quốc gia “màu cam” có nguy cơ dịch thấp.

Đây là động thái mở cửa một phần của Israel sau 5 tuần đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Du khách cũng sẽ phải có kết quả xét nghiệm PCR hoặc test nhanh âm tính trước khi lên máy bay cũng như phải thực hiện một xét nghiệm PCR nữa khi đến, đồng thời phải cách ly 24 giờ hoặc cho đến khi nhận được kết quả.

Với những quốc gia có nguy cơ cao về dịch Covid-19, được xếp loại “màu đỏ”, Israel vẫn giữ quy định cấm nhập cảnh cũng như cấm công dân nước này đến những quốc gia đó.

Tính đến ngày 3/1, trong danh sách “màu đỏ” của Israel có Anh, Ethiopia, Mexico, Thụy Sĩ, Tanzania, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Mỹ.

Ngày 3/1, Israel ghi nhận 6.562 ca mắc Covid-19 mới, gần gấp đôi con số trung bình mỗi ngày trong tuần trước.