IS thừa nhận thực hiện loạt vụ đánh bom tại Uganda

NDO -

Ngày 16/11, tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã thừa nhận gây ra các vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Kampala của Uganda, khiến 3 người thiệt mạng và 33 người bị thương.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ nổ ở trung tâm thủ đô Kampala, Uganda ngày 16/11. (Ảnh: Reuters/TTXVN)
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ nổ ở trung tâm thủ đô Kampala, Uganda ngày 16/11. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội Telegram, IS cho biết, 3 phần tử đánh bom liều chết đã thực hiện vụ tấn công nhằm vào đồn cảnh sát trung tâm và tòa nhà Quốc hội Uganda.

Trước đó, cảnh sát nước này đã quy trách nhiệm cho một "nhóm khủng bố trong nước" có liên hệ với Lực lượng Dân chủ đồng minh (ADF). ADF là lực lượng vũ trang đang hoạt động ở Uganda và có liên hệ với IS.

Liên minh châu Phi (AU) đã lên án những kẻ chủ mưu các vụ đánh bom trên. Trong một bài đăng trên Twitter, AU đã thể hiện sự đoàn kết với người dân Uganda trong thời điểm khó khăn này. Chủ tịch Ủy ban AU, ông Moussa Faki Mahamat, đã lên án các vụ tấn công nói trên bằng những tuyên bố mạnh mẽ nhất.

Cùng ngày, Người phát ngôn Cảnh sát Kenya, ông Bruno Shioso cho biết, nước này đã thắt chặt an ninh và nâng cao cảnh giác sau khi các vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Kampala của Uganda.

Ông Shioso cho biết thêm, lực lượng an ninh đã tăng cường hoạt động trên khắp Kenya và dọc theo biên giới của nước này với Uganda để ngăn chặn mọi cuộc tấn công khủng bố. Nhiều hoạt động tăng cường an ninh khác đã và đang được tiến hành ở Kenya để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố.

Tháng trước, IS đã lần đầu tiên tuyên bố thực hiện một vụ đánh bom ở Uganda, khiến 1 người thiệt mạng. Cũng trong tháng đó, cảnh sát Ugandar thông báo 1 vụ đánh bom liều chết đã xảy ra trên xe buýt khiến nhiều hành khách bị thương.