Iraq bầu cử Quốc hội trước thời hạn

NDO -

Cử tri Iraq ngày 10/10 tiến hành bỏ phiếu bầu cử Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn, được tổ chức trong bối cảnh an ninh thắt chặt.

Cử tri Iraq đi bầu cử quốc hội trước thời hạn ngày 10/10/2021. (Ảnh: Reuters)
Cử tri Iraq đi bầu cử quốc hội trước thời hạn ngày 10/10/2021. (Ảnh: Reuters)

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa từ 7 giờ sáng (giờ địa phương) và dự kiến đóng cửa lúc 18 giờ cùng ngày.

Trong cuộc bỏ phiếu Quốc hội lần thứ năm kể từ năm 2003, khoảng 24 triệu cử tri Iraq đủ điều kiện sẽ bầu ra 329 đại biểu trong số hơn 3.200 ứng cử viên đến từ 167 đảng phái chính trị ở Iraq, theo thông tin từ Ủy ban bầu cử quốc gia.

Trước đó, ngày 8/10, lực lượng an ninh, những người di tản và các tù nhân đã đi bỏ phiếu sớm trước khi cuộc bầu cử lập pháp chính thức diễn ra.

Iraq bầu cử quốc hội trước thời hạn -0

Lực lượng an ninh Iraq đứng gác bên ngoài một điểm bỏ phiếu tại Baghdad trong cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn ở Iraq, ngày 10/10/2021. (Ảnh: Reuters) 

An ninh đã được đặt trong tình trạng báo động kể từ ngày 2/10 và duy trì cho đến sau cuộc bầu cử, nhằm bảo đảm không xảy ra trở ngại đối với quá trình bỏ phiếu.

Là một trong những người đầu tiên bỏ phiếu hôm nay, Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi kêu gọi người dân Iraq đi bỏ phiếu "cho tương lai của đất nước".

Tiếp sau cuộc bầu cử thường sẽ là những cuộc đàm phán có thể kéo dài để quyết định các vị trí tổng thống, thủ tướng và thành viên nội các.

Đầu năm nay, Quốc hội Iraq đã thông qua một nghị quyết giải tán cơ quan lập pháp này vào ngày 7/10 để tổ chức bầu cử trước thời hạn.