Iran tái khẳng định lập trường đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân

NDO -

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI), ông Mohammad Eslami nêu rõ, các cuộc đàm phán hạt nhân tại thủ đô Vienna của Áo là bàn về việc đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Quốc kỳ Iran tại trụ sở Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ở Vienna, Áo. (Ảnh: Reuters)
Quốc kỳ Iran tại trụ sở Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ở Vienna, Áo. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với hãng thông tấn IRNA của Iran, người đứng đầu AEOI nhấn mạnh, các cuộc đàm phán hiện nay là nhằm đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và Mỹ cần dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt chống lại Tehran, và điều này đòi hỏi có hành động thực tế và có thể kiểm chứng.

Trước đó, hôm 29/11, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức cùng Iran đã nối lại các cuộc đàm phán tại Vienna để hướng tới việc khôi phục thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran. Mỹ cũng tham gia các cuộc đàm phán, nhưng theo một cách gián tiếp.

Đoàn đàm phán của Iran do Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani dẫn đầu. Sau khi kết thúc phiên khai mạc vòng đàm phán tại Vienna, ông Kani khẳng định vấn đề then chốt hiện nay là việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Iran.

Ông Kani nhấn mạnh, việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt chống Tehran phải là chương trình nghị sự đầu tiên của Ủy ban hỗ hợp JCPOA. Trên cơ sở đó, sáng 30/11 một nhóm làm việc đã bắt đầu xem xét vấn đề dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại người dân Iran.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao cấp cao của nhóm E3 (gồm Anh, Pháp và Đức) tham gia cuộc đàm phán với Iran tuyên bố sẽ tiến hành đánh giá mức độ nghiêm túc trong lập trường của Tehran, sau đó sẽ quyết định có tiếp tục các cuộc đàm phán vừa được nối lại về việc khôi phục JCPOA hay không.