Iran nhất trí với IAEA lộ trình tháo gỡ vấn đề hạt nhân

NDO -

Iran tuyên bố đã nhất trí với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về lộ trình nhằm tháo gỡ những vướng mắc hiện nay liên quan chương trình hạt nhân của Tehran, động thái được xem là động lực mới góp phần nhanh chóng khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015. 

Chủ tịch Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Mohammad Eslami. (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Mohammad Eslami. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu sau cuộc hội đàm ngày 5/3 với Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi, Chủ tịch Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Mohammad Eslami cho biết, hai bên đã nhất trí đến cuối tháng 6 tới, Iran sẽ hồi đáp IAEA bằng văn bản những nghi vấn còn tồn đọng giữa hai bên về hồ sơ hạt nhân.

Tổng Giám đốc IAEA đến Tehran ngày 4/3 nhằm thảo luận những vấn đề còn tồn đọng gây ảnh hưởng đến tiến độ đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, với tên gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), ký giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức). Ông Grossi nhấn mạnh rằng sẽ không thể khôi phục JCPOA nếu không giải quyết vấn đề còn tồn đọng giữa quốc gia Hồi giáo với IAEA. Tổng Giám đốc IAEA thừa nhận rằng, vẫn còn vấn đề cần động thái tháo gỡ từ phía Tehran.

Iran và các bên còn lại tham gia ký JCPOA đang tiến hành đàm phán tại Vienna (Áo) để giải quyết các bất đồng nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân. Tehran cho rằng, các cuộc đàm phán đang ở các bước quan trọng cuối cùng. 

Trong khi đó, phát biểu trong cuộc điện đàm ngày 4/3 với Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian tuyên bố Iran sẽ không nhượng bộ trước các vấn đề thuộc “lằn ranh đỏ”, bất chấp việc phương Tây đang gấp rút đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán hạt nhân tại thủ đô Vienna của Áo. Ông Abdollahian lưu ý rằng, việc tôn trọng các “lằn ranh đỏ” của Iran, trong đó có việc đưa ra bảo đảm để bảo vệ các lợi ích kinh tế của Tehran theo khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân, là điều kiện tiên quyết để tiếp tục các cuộc đàm phán hạt nhân và đạt được một thỏa thuận cuối cùng.