Iran chờ phản hồi từ Mỹ về đàm phán hạt nhân

NDO -

Ngày 16/5, Iran cho biết đang chờ phản hồi từ Mỹ đối với "các giải pháp" đã được thảo luận với trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Liên minh châu Âu (EU) Enrique Mora, nhằm phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán tại Vienna.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Iran)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Iran)

Phát biểu tại cuộc họp báo hằng tuần, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nêu rõ: "Các cuộc đàm phán nghiêm túc và hướng tới việc đạt kết quả với các sáng kiến đặc biệt của Iran, đã được tổ chức".

Ông Khatibzadeh nhấn mạnh, nếu Mỹ đưa ra phản hồi đối với một số giải pháp được đề xuất, thì toàn bộ các bên có thể trở lại bàn đàm phán tại Vienna.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran đưa ra tuyên bố trên sau khi ông Mora tuần trước đã tới Tehran và tiến hành thảo luận với trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Bagheri Kani.

Đại diện chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell ngày 13/5 cho biết, sứ mệnh của ông Mora tại Tehran "tốt đẹp ngoài dự kiến" và các cuộc đàm phán bị bế tắc có thể được nối lại.

Năm 2015, Iran ký Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức).

Tuy nhiên, tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran, dẫn đến việc Tehran dần từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận.

Kể từ tháng 4/2021 đến nay, Iran và các bên còn lại tham gia ký kết JCPOA đã tổ chức nhiều vòng đàm phán trực tiếp tại thủ đô Vienna của Áo nhằm hồi sinh thỏa thuận này. Mỹ tham gia đàm phán gián tiếp thông qua EU.

Trong vòng đàm phán gần đây nhất tại Vienna (Áo) khoảng 2 tháng trước đây, Iran đã đưa ra một số điều kiện, trong đó có yêu cầu Mỹ đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, Washington từ chối các yêu cầu của Tehran và đàm phán rơi vào đình trệ.