Indonesia tìm thấy một hộp đen của máy bay gặp nạn

NDO -

Hãng thông tấn Antara đưa tin, vào khoảng 4 giờ 30 phút chiều 12-1, đội thợ lặn của Hải quân Indonesia đã vớt được hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay mang số hiệu SJ-182 do hãng hàng không Sriwijaya Air vận hành. 

Các đội thợ lặn tìm kiếm máy bay gặp nạn ở vùng biển ngoài khơi Jakarta. (Ảnh: Getty Images)
Các đội thợ lặn tìm kiếm máy bay gặp nạn ở vùng biển ngoài khơi Jakarta. (Ảnh: Getty Images)

Đội thợ lặn tìm thấy hộp đen nằm dưới mặt nước biển khoảng 23 m. Hộp đen đã được chuyển tới bến tàu JICT tại cảng Tanjung Priok, TP Bắc Jakarta. Các thợ lặn thuộc nhóm chung của Hải quân Indonesia đã chuyển hộp chứa hộp đen lên tàu hải quân di chuyển tới JICT. Sau đó, hộp đen được bàn giao cho Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để kiểm tra. Trong những ngày tới, ủy ban này sẽ tải dữ liệu của họp đen và sử dụng chúng làm căn cứ để xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay.

Tư lệnh Quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto cùng ngày bày tỏ rất tin tưởng sớm tìm thấy hộp đen ghi âm buồng lái của máy bay gặp nạn. Ông Tjahjanto đưa ra phát biểu này tại cuộc họp báo chung ngày 12-1, sau khi Bộ trưởng Giao thông vận tải Budi Karya Sumadi xác nhận hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay đã được trục vớt. 

Bộ trưởng Budi Karya Sumadi cũng công bố ba chỉ thị của Tổng thống Joko Widodo về việc xử lý vụ rơi máy bay của hãng Sriwijaya Air. Cụ thể, ông Widodo yêu cầu các lực lượng cứu nạn tìm hộp đen, trục vớt thi thể của nạn nhân và mảnh vỡ của máy bay gặp nạn càng sớm càng tốt. Ngoài ra, Tổng thống yêu cầu lập tức giải quyết chế độ bảo hiểm và bồi thường cho gia đình các nạn nhân dựa theo quy định hiện hành. Ông Widodo chỉ đạo khẩn trương tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn và coi vụ việc này là bài học để cải thiện chất lượng của ngành hàng không quốc gia. 

Ông Luhut Binsar Pandjaitan, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư của Indonesia cho biết, vụ rơi máy bay nhắc nhở Chính phủ nước này phải xem xét cải thiện hệ thống bảo trì máy bay trong nước.

Máy bay của Indonesia không phát nổ trước khi rơi xuống biển