Indonesia tăng cường ứng phó với bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

NDO -

Bộ Y tế Indonesia đang tăng cường các cơ sở y tế nhằm xử lý các trường hợp mắc bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em, sau 3 ca tử vong và một số ca nghi nhiễm được công bố.

Tiêm vaccine cho trẻ em ở Yogyakarta, Indonesia. (Ảnh minh họa: UNICEF)
Tiêm vaccine cho trẻ em ở Yogyakarta, Indonesia. (Ảnh minh họa: UNICEF)

Ngày 6/5, người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia, bà Siti Nadia Tarmizi, cho biết, bộ này đã tăng cường cho các bệnh viện chuyển tuyến để xử lý các ca bệnh nghiêm trọng như Bệnh viện Các bệnh truyền nhiễm Sulianti Saroso (RSPI) ở Jakarta. 

Theo bà Siti, nỗ lực tăng cường các cơ sở y tế ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước là “động thái chiến lược” của Chính phủ Indonesia, nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ em.

Nỗ lực này bao gồm tiến hành các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để xác định các nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan cấp tính. Bộ Y tế đã chỉ định Phòng thí nghiệm thuộc Khoa Y - Đại học Indonesia (FKUI) làm phòng thí nghiệm tham chiếu để kiểm tra các mẫu bệnh phẩm.

Ngoài ra, Bộ Y tế Indonesia cũng đã gửi công văn cảnh báo tới các các cơ sở y tế cấp tỉnh, cấp huyện và thành phố, nhằm chủ động phòng ngừa và phát hiện các trường hợp mắc bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em.

Bà Siti cũng cho rằng, cần có các nỗ lực nhằm nâng cao nhận thức, phòng ngừa và kiểm soát bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em. Tất cả các trường hợp có các triệu chứng điển hình phải được báo cáo ngay lập tức.

Trong khi đó, nhà khoa học hàng đầu Indonesia về bệnh viêm gan cấp tính Hanifa Oswari kêu gọi người dân đề cao cảnh giác với căn bệnh này, nhưng cũng cần giữ bình tĩnh.

Ông Oswari khuyến cáo cần lưu ý đến các trẻ em bị ốm, đặc biệt nếu có các triệu chứng về đường tiêu hóa như buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy và đau bụng kèm sốt nhẹ vì có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Những người có các triệu chứng trên được khuyến cáo ngay lập tức tìm kiếm sự trợ giúp y tế để xác định có cần kiểm tra thêm hay không. Các nhân viên y tế cũng cần phát hiện các ca bệnh càng sớm càng tốt để điều trị tốt hơn.

Trước đó, ngày 5/5, Bộ Y tế Indonesia công bố phát hiện thêm một số ca nghi mắc bệnh viêm gan chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em sau khi ghi nhận 3 trường hợp tử vong do nhiễm căn bệnh bí ẩn này trước đó.

Hiện giới chức y tế Indonesia vẫn đang xác minh nguyên nhân gây ra các ca bệnh mới này thông qua một loạt xét nghiệm, giải trình tự bộ gene để chắc chắn rằng đây không phải là các trường hợp mắc viêm gan siêu vi A, B, C, D và E.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, do viêm gan cấp tính có khả năng lây lan qua đường tiêu hóa và đường hô hấp, cần tập trung ngăn chặn sự xâm nhập của virus, chẳng hạn bằng cách rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang.