Indonesia sẵn sàng triển khai hệ thống thương mại carbon vào năm 2025

NDO -

Giới chức Bộ Tài chính Indonesia, ngày 22/10, cho biết, nước này đã sẵn sàng triển khai đồng bộ hệ thống thương mại carbon vào năm 2025.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters.)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters.)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu tại cuộc họp trực tuyến, Quyền Giám đốc Trung tâm chính sách thu nhập nhà nước, thuộc Bộ Tài chính Indonesia, Pande Putu Oka Kusumawardani cho biết, để chuẩn bị cho hệ thống kinh doanh carbon đồng bộ vào năm 2025, Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản đang tiến hành một số dự án kinh doanh carbon cho 32 nhà máy nhiệt điện than. Bà Pande khẳng định, với các dự án thí điểm này, Indonesia có thể tự tin tiến hành kinh doanh carbon.

Theo bà Pande, kinh doanh carbon là hoạt động mua và bán các khoản tín dụng cho phép một công ty hoặc tổ chức khai thác một lượng CO2 nhất định. Các hiệp định thương mại carbon cho phép kinh doanh trao đổi các khoản tín dụng về phát thải CO2 giữa các quốc gia như một thỏa thuận quốc tế nhằm giảm dần tổng lượng khí thải trên toàn cầu. 

Các nhà máy nhiệt điện than là lĩnh vực đầu tiên bị đánh thuế carbon tại Indonesia từ tháng 4/2022, trên cơ sở Luật thuế hài hòa mới do chính phủ nước này đề xuất. Indonesia sẽ dần dần mở rộng các lĩnh vực chịu thuế carbon vào năm 2025.

Trước đó, Chính phủ Indonesia đã thảo luận về Luật thuế hài hòa, trong đó đề ra quy định mới về đánh thuế phát thải carbon nhằm thực hiện mục tiêu không phát thải carbon vào năm 2060 của nước này.