IMF: Biến thể Omicron có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu

NDO -

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) có thể sẽ hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu do sự xuất hiện của biến thể Omicron.

Một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)
Một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Kể từ khi được phát hiện lần đầu tại Nam Phi tuần trước, biến thể Omicron đã nhanh chóng lan rộng tới ít nhất 40 quốc gia. Nhiều nước đã siết chặt quy định đi lại để ngăn chặn biến thể này xâm nhập. 

"Biến thể mới, chủng có thể lây lan rất nhanh, có thể làm giảm sự tin cậy, và ở khía cạnh đó, có khả năng chúng tôi sẽ hạ dự báo được đưa ra vào tháng 10 vừa qua về tăng trưởng toàn cầu", Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva phát biểu trong hội nghị do Reuters tổ chức ngày 3/12. Tháng 10/2021, IMF dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm 2022. 

Hiện, vẫn còn nhiều điều chưa rõ về biến thể Omicron. Các nhà nghiên cứu cho biết biến thể này có thể đã lấy vật liệu di truyền từ một loại virus khác, có thể là loại gây cảm lạnh thông thường, điều này cho phép biến thể dễ dàng lẩn trốn cơ chế phòng vệ của hệ miễn dịch của con người. 

Nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Soumya Swaminathan cho biết, biến thể Omicron có thể lây lan vượt trội hơn so với Delta, biến thể đang là nguyên nhân gây ra 99% ca nhiễm hiện nay. 

"Chúng ta cần chuẩn bị và thận trọng, không nên hoảng loạn, bởi vì chúng ta đang trong tình thế khác với một năm trước", bà Swaminathan nói.

Trong khi đó, theo ông Mike Ryan, Giám đốc phụ trách Chương trình Khẩn cấp của WHO, không có bằng chứng cho thấy các loại vaccine ngừa Covid-19 hiện nay cần được thay đổi để chống lại Omicron. Ông cho rằng các nhà chức trách nên nỗ lực kêu gọi nhiều người tiêm ngừa Covid-19 hơn nữa. 

Tuy nhiên, người phát ngôn của WHO Christian Lindmeier cho biết trong cuộc họp của Liên hợp quốc diễn ra tại Geneva rằng, các hãng sản xuất vaccine nên chuẩn bị cho khả năng điều chỉnh các sản phẩm của mình.

Ông Ugur Sahin, Giám đốc Điều hành hãng dược BioNTech, cho biết công ty này có thể điều chỉnh vaccine tương đối nhanh chóng. Ông khẳng định, vaccine hiện nay vẫn tiếp tục ngăn chặn người nhiễm virus chuyển bệnh nặng dù biến thể mới chứa nhiều đột biến. 

Cụm lây nhiễm biến thể Omicron lớn nhất bên ngoài Nam Phi xảy ra tại một bữa tiệc Giáng sinh ở thủ đô Oslo của Na Uy. Nhà chức trách đã xác định ít nhất 13 người nhiễm Omicron sau khi dự bữa tiệc này. Australia là nước gần đây nhất ghi nhận ca nhiễm Omicron trong cộng đồng. Mỹ đã ghi nhận ca nhiễm biến thể mới tại 10 bang. Tuy nhiên, chưa có trường hợp tử vong do biến thể mới này.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới