Hợp tác Hàn Quốc - Việt Nam phát triển sâu đậm

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan cho rằng, sự đồng lòng của người dân, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu bật trong Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch Covid-19, là nhân tố quan trọng giúp Việt Nam sớm khống chế dịch bệnh. Đại sứ cũng tin tưởng vào triển vọng hợp tác rộng mở giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Việt Nam - Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác ứng phó Covid-19 (Ảnh: Bộ Ngoại giao).
Việt Nam - Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác ứng phó Covid-19 (Ảnh: Bộ Ngoại giao).

Nhận định về nỗ lực chống Covid-19 thời gian qua, Đại sứ Park Noh Wan cho rằng, Hàn Quốc và Việt Nam đều được đánh giá đạt kết quả tích cực. Bất chấp sự xuất hiện của biến chủng Delta nguy hiểm và dễ lây lan, cùng tình trạng khan hiếm vắc-xin ngừa Covid-19 trên toàn thế giới gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, Đại sứ Hàn Quốc vẫn bày tỏ tin tưởng, Việt Nam sẽ vượt qua khủng hoảng lần này với sự đồng lòng, chung sức của người dân, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh.

Đại sứ Park Noh Wan cho biết, Hàn Quốc và Việt Nam đã và đang hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau ứng phó dịch bệnh, trong bối cảnh đại dịch tiếp tục diễn biến phức tạp. Hàn Quốc đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong cả khuôn khổ song phương và đa phương, góp phần khắc phục những khó khăn do Covid-19 gây ra tại Việt Nam. Theo Đại sứ, thời gian tới, hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nhằm tăng cường năng lực y tế của Việt Nam, trong đó có việc phát triển và bảo đảm nguồn cung vắc-xin.

Chia sẻ về những kết quả hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam thời gian vừa qua, Đại sứ Park Noh Wan cho rằng, cùng với sự phát triển kinh tế rực rỡ của Việt Nam, quan hệ giữa hai nước phát triển nhanh và sâu rộng “một cách đáng kinh ngạc” trong tất cả các lĩnh vực.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn thế giới, kim ngạch thương mại năm 2020 giữa hai nước vẫn đạt 70 tỷ USD, tiến gần tới mục tiêu 100 tỷ USD, theo hướng cân bằng cán cân thương mại, như lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí. Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký ước tính đạt hơn 71 tỷ USD.

Hàn Quốc và Việt Nam đang hướng tới mốc kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Đại sứ Park Noh Wan nhấn mạnh, hợp tác dựa trên nền tảng của sự tin cậy giữa hai nước Hàn Quốc và Việt Nam được nuôi dưỡng trong 30 năm qua, sẽ phát triển sâu đậm hơn nữa. Đại sứ khẳng định, Hàn Quốc tiếp tục cùng Việt Nam nỗ lực đạt được những mục tiêu mà hai nước đề ra.