“Hộp cát Phuket” phát hiện du khách nước ngoài nhiễm Covid-19 đầu tiên

NDO -

Ngày 7/7, các quan chức y tế tỉnh Phuket, Thái Lan đã ghi nhận một du khách đến từ Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UEA) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Như vậy, đây là vị khách du lịch nước ngoài nhiễm Covid-19 đầu tiên được xác nhận kể từ khi chương trình “hộp cát Phuket” chính thức được triển khai.

Du khách nước ngoài tham quan khu phố cổ ở Phuket. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Du khách nước ngoài tham quan khu phố cổ ở Phuket. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Các quan chức y tế của tỉnh cho biết mẫu xét nghiệm của du khách này đã được thu thập tại sân bay, ngay trước khi vị khách được đưa về khách sạn. Đến sáng 7/7, kết quả cho thấy, mẫu xét nghiệm này dương tính với virus SARS-CoV-2.

Nhà chức trách đã ngay lập tức thông báo cho quản lý khách sạn nơi vị khách cư trú và chuyển người này tới bệnh viện để điều trị. Các du khách khác trong cùng đoàn đã được đưa vào một khách sạn khác để cách ly trong vòng 14 ngày và tiến hành xét nghiệm Covid-19.

Tỉnh trưởng Phuket Narong Woonciew cho biết, từ ngày 1/7 đến nay, đã có tổng cộng 2.113 du khách tới Phuket theo chương trình hộp cát và đây là lần đầu tiên xuất hiện một ca nhiễm Covid-19.

Trong khi đó, giới chức Phuket cũng đã ghi nhận thêm hai ca nhiễm Covid-19 tại địa phương trong ngày 7/7, đưa tổng số ca nhiễm trong đợt bùng phát dịch thứ ba lên 755 ca. Hiện tại, có khoảng 70% dân số của tỉnh đã được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine ngừa Covid-19.

Lãnh đạo ngành y tế tỉnh Phuket, ông Chaloempong Sukhonthaphol cho biết các nhóm đối tượng, thí dụ như các học sinh, sinh viên có độ tuổi từ 18 trở lên, sẽ bắt đầu được tiêm mũi vaccine đầu tiên trong tháng này. Các nhóm khác bao gồm các học sinh và công nhân ở Phangnga, nhưng học và làm việc ở Phuket.

Nhà chức trách Phuket đã cấm người từ tỉnh ngoài tới đảo trừ khi họ đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine AstraZeneca, hoặc hai mũi đối với các loại vaccine khác trước đó ít nhất 14 ngày.

Bộ Y tế Thái Lan ngày 7/7 cho biết, trong 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận thêm 6.519 ca nhiễm mới và 54 ca tử vong do Covid-19. Trong số những ca nhiễm mới có 6,448 ca là lây nhiễm trong cộng đồng và 16 ca nhập cảnh. Như vậy, kể từ khi đại dịch bùng phát ở Thái Lan đầu năm 2020 đến nay, nước này đã phát hiện tổng cộng 301.172 ca nhiễm Covid-19 và 2.293 ca tử vong.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á