Hơn 30 nước tham gia cùng Mỹ giải phóng các kho dự trữ dầu quốc gia

NDO -

Hơn 30 nước trên khắp thế giới đã nhóm họp trong một hội nghị đặc biệt và nhất trí xuất kho thêm hàng chục triệu thùng dầu cho thị trường.

Bể chứa dầu thô tại Cushing, Oklahoma, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Bể chứa dầu thô tại Cushing, Oklahoma, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/4 cho biết, hơn 30 nước đã tham gia cùng Mỹ trong việc giải phóng các kho dự trữ dầu quốc gia nhằm nỗ lực bình ổn thị trường năng lượng toàn cầu do hệ lụy từ cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Trong một bài phát biểu tại Nhà trắng, ông Biden nêu rõ: “Sáng nay, hơn 30 nước trên khắp thế giới đã nhóm họp trong một hội nghị đặc biệt và nhất trí xuất kho thêm hàng chục triệu thùng dầu cho thị trường.”

Trước đó, Tổng thống Biden ngày 31/3 đã thông báo số lượng thùng dầu được xuất từ kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ, cam kết cung cấp 1 triệu thùng dầu 1 ngày trong vòng 6 tháng.

Đến nay, biện pháp táo bạo này đã được triển khai nhằm hạ nhiệt thị trường dầu mỏ toàn cầu đang quá nóng và xoa dịu những đợt lạm phát nghiêm trọng gây tổn hại đến nền kinh kinh tế Mỹ.

Cùng ngày, Đặc phái viên kiêm Điều phối viên của Mỹ về các vấn đề năng lượng quốc tế Amos Hochstein cho biết, Mỹ tin rằng quyết định của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong việc tiếp tục tăng sản lượng dầu là “không đúng đắn.”

Ông Amos Hochstein nêu rõ: “Cuối cùng, họ đã đưa ra giải pháp họ cần làm và thông báo rằng họ sẽ tiếp tục tăng sản lượng dầu. Chúng tôi không nghĩ điều đó là đúng”.

Nhóm OPEC+ gồm 32 quốc gia sản xuất dầu mỏ do Saudi Arabia dẫn đầu đã thông qua biện pháp tăng sản lượng thêm 432 nghìn thùng dầu/ngày trong tháng 3.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh xuất kho 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ vào tháng 11/2021 và 30 triệu thùng trong tháng 3/2022.

Các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Vương quốc Anh cũng đã triển khai biện pháp giải phóng các kho dữ trự dầu chiến lược để góp phần bình ổn thị trường.