Hơn 260 phiến quân Houthi tại Yemen bị tiêu diệt

NDO -

Liên minh quân sự do Saudi Arabia đứng đầu tham chiến tại Yemen ngày 24/10 thông báo đã tiêu diệt hơn 260 phiến quân Houthi ở khu vực gần thành phố Marib chiến lược trong 3 ngày qua.

Giao tranh giữa liên quân Arab và lực lượng Houthi ở Marib. (Ảnh: The Arab Weekly)
Giao tranh giữa liên quân Arab và lực lượng Houthi ở Marib. (Ảnh: The Arab Weekly)

Theo đó, 264 phiến quân đã bị tiêu diệt và 36 thiết bị quân sự bị phá hủy trong các đợt không kích được tiến hành tại Al-Jawba, cách Marib 50km về phía Nam và ở Al-Kassara, cách Marib 30km về phía Tây Bắc.

Marib là nơi đặt trụ sở của chính phủ được quốc tế công nhận ở miền Bắc Yemen. Phiến quân Houthi bắt đầu chiến dịch tấn công nhằm giành quyền kiểm soát Marib từ tháng 2 và đẩy mạnh chiến dịch này từ tháng 9 vừa qua. Trong khoảng 2 tuần qua, liên minh quân sự Arab liên tục thực hiện các cuộc không kích quanh Marib và tiêu diệt hàng trăm tay súng phiến quân.    

Cuộc nội chiến Yemen bùng nổ năm 2014 sau khi phiến quân Houthi giành quyền kiểm soát thủ đô Sanaa, cách Marib 120 km về phía Tây. Một năm sau đó, Saudi Arabia đã dẫn đầu một liên minh quân sự can thiệp nhằm hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận ở Yemen. 

Chiến tranh đã khiến hàng chục nghìn người dân Yemen thiệt mạng và hàng triệu người phải chạy tị nạn. Ngày 20/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua một tuyên bố kêu gọi giảm căng thẳng tại Yemen để tránh nguy cơ xảy ra thảm hoạ nhân đạo tại quốc gia này.