Hội đồng châu Âu đề nghị EU trao quy chế ứng viên cho Ukraine, Moldova

NDO -

Tại hội nghị sắp tới của Hội đồng châu Âu, ông Charles Michel sẽ đề nghị Liên minh châu Âu (EU) cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine và Moldova gia nhập khối này.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Ảnh: Reuters)

Ngày 20/6, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, tại hội nghị sắp tới của Hội đồng, ông sẽ đề nghị Liên minh châu Âu (EU) cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine và Moldova gia nhập khối này.

Trong thư mời gửi đến các thành viên Hội đồng châu Âu, Chủ tịch Michel viết rằng: “Đã đến lúc thừa nhận rằng tương lai của Ukraine, Moldova và Gruzia là nằm trong EU. Tôi sẽ đề nghị các nước thành viên cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine và Moldova”.

Ông cũng tuyên bố EU sẽ tiếp tục viện trợ nhân đạo cũng như hỗ trợ kinh tế, tài chính và quân sự cho Ukraine.

Theo dự kiến, vấn đề trên sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Hội đồng châu Âu diễn ra ở Brussels (Bỉ) vào ngày 23 và 24/6 tới.

Khối liên minh gồm 27 nước thành viên sẽ cần bỏ phiếu để thông qua tư cách ứng cử viên của Ukraine, Moldova và Gruzia.

Trước đó, ngày 17/6, Ủy ban châu Âu (EC) khuyến nghị EU cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine và Moldova gia nhập khối này, trong khi Gruzia được yêu cầu đáp ứng một số điều kiện trước khi được cấp quy chế tương tự.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt cuối tháng 2 vừa qua, Ukraine đã đệ đơn xin gia nhập EU.

Tuy nhiên, các nước thành viên hiện đang tranh cãi về yêu cầu của Ukraine muốn đẩy nhanh tiến trình kết nạp nước này.

Thủ tướng Italia Mario Draghi cho biết chỉ có Italia ủng hộ trao tư cách ứng cử viên EU cho Ukraine, trong khi hầu hết nước lớn trong liên minh đều phản đối.

Tại phiên họp toàn thể tại Strasbourg (Pháp) ngày 8/6 vừa qua, Nghị viện châu Âu đã thông qua nghị quyết kêu gọi các nước thành viên EU cấp cho Ukraine tư cách ứng cử viên.

Nghị quyết được thông qua với 438 phiếu ủng hộ và 65 phiếu chống.