Hoạt động kỷ niệm 77 năm Chiến thắng phát-xít tại Đức

NDO -

Cùng với hàng loạt hoạt động lớn diễn ra tại Liên bang Nga để kỷ niệm 77 năm Chiến thắng phát-xít, ngày 9/5, đông đảo người dân Berlin cũng như nhiều thành phố khác của Đức đã đến các đài tưởng niệm ở thủ đô nước Đức để kỷ niệm sự kiện này và để tưởng nhớ những người lính Hồng quân Liên Xô đã ngã xuống cứu nhân loại khỏi thảm họa phát-xít.

Thủ đô Berlin của Đức tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 77 năm Chiến thắng phát-xít. (Ảnh: DW)
Thủ đô Berlin của Đức tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 77 năm Chiến thắng phát-xít. (Ảnh: DW)

Sau khi Chiến tranh Thế giới lần thứ hai kết thúc, Hồng quân Liên Xô đã xây dựng 4 tượng đài Xô Viết tại Berlin. Các tượng đài này bao gồm tượng đài chính ở công viên Treptow cùng 3 tượng đài khác ở công viên Schönholzer Heide, công viên Tiergarten và công viên Bucher Schloss.

Các địa điểm này được xây dựng để tưởng nhớ những người lính Hồng quân đã thiệt mạng, trong đó có khoảng 80.000 chiến sĩ Xô Viết đã hy sinh trong trận đánh vào sào huyệt của Hitler ở Berlin trong tháng 4-5/1945. Từ hàng chục năm qua, cứ đến ngày này, đông đảo người dân lại tới đây để dâng hoa, tưởng nhớ những người lính đã ngã xuống.

Trong năm nay, do tình hình xung đột tại Ukraine và lo ngại tình trạng mất trật tự xảy ra, giới chức Berlin đã ban hành lệnh cấm treo hoặc mang theo cờ Nga và Ukraine tại các điểm kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát-xít ở thủ đô.

Theo lệnh cấm này, ngoài cờ của Nga và Ukraine, các biểu tượng quân sự, việc mặc quân phục và một số biểu tượng khác cũng bị cấm. Tuy nhiên, lệnh cấm không áp dụng đối với các nhà ngoại giao hoặc cựu chiến binh từng tham gia Chiến tranh Thế giới lần thứ hai.

Trong hai ngày 8-9/5, đông đảo người dân đã tới các địa điểm trên để đặt hoa tưởng nhớ những người lính Hồng quân đã ngã xuống. Trong sáng 9/5, Đại sứ Nga tại Berlin Sergei J. Nechayev cũng đã tới đặt hoa tại các đài tưởng niệm ở công viên Treptow. Nhiều người nói tiếng Nga tập hợp theo nhóm, đôi khi là đứng thành một vòng tròn lớn và hát những bài hát truyền thống, trong đó không thể thiếu bài "Katyusha".

Các hoạt động này gần như đã trở thành sự kiện truyền thống đối với rất nhiều người. Dù ở xa, song họ vẫn tề tựu về Berlin để tỏ lòng tri ân những người lính đã hy sinh, ủng hộ hoà bình cũng như kỷ niệm sự kiện kết thúc cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai.

Những năm gần đây, hàng nghìn người, chủ yếu là con cháu từ gia đình của những người đã mất, thường đến Đài tưởng niệm Treptow vào đúng ngày 9/5 để tưởng nhớ những người đã khuất và để ký ức về họ sống mãi trong con cháu.

Theo thông báo của cảnh sát Berlin, giới chức thủ đô đã điều động khoảng 3.400 cảnh sát tại các điểm tưởng niệm ở Berlin để bảo đảm trật tự, cũng như các quy định trong dịp này.